Học nghề với chuyên gia Pháp ngay tại Quảng Ngãi


Dạy nghề không theo chương trình có sẵn của Bộ LĐ-TB&XH mà dạy theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Từ đó, sinh viên khi ra trường có thể làm việc thành thạo mà không cần phải mất thời gian đào tạo lại. Đó là chương trình dạy nghề chất lượng cao đang được thực hiện ở Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất với sự hỗ trợ tích cực từ các chuyên gia người Pháp.

Theo ký kết của Chính phủ Pháp với Bộ LĐ-TB&XH vào năm 2015, Chính phủ Pháp sẽ hỗ trợ cho Việt Nam trong việc xây dựng chương trình dạy nghề phù hợp với nhu cầu thực tiễn tại 5 trường nghề trong 3 năm 2016-2019. Hai lớp dạy nghề chất lượng cao công nghệ ô tô và điện công nghiệp với hơn 60 học viên tham gia tại Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất là một trong những kết quả từ chương trình ký kết này.

Đào tạo kỹ thuật viên toàn cầu

Những ngày qua, hai chuyên gia người Pháp Jean Jacques Diverchy và Francois Sanchez đã có mặt tại Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất để truyền đạt cho các giảng viên về chương trình giảng dạy và cách sử dụng tài liệu giảng dạy phù hợp. Để hỗ trợ dạy nghề theo dự án đã ký kết, hai chuyên gia đã từng có mặt ở Quảng Ngãi nhiều lần trước đây.

Với kinh nghiệm 15 đứng lớp dạy nghề thực tế ở Pháp, ông Jean Jacques Diverchy cho hay, đã thấy được lỗ hổng rất lớn trong đào tạo nghề ở Việt Nam. Đó là doanh nghiệp và nhà trường chưa có sự liên kết, nên sinh viên ra trường với tỷ lệ thất nghiệp cao. Nếu nhận vào làm, thì doanh nghiệp lại phải tốn công cho đào tạo lại thì các học viên trường nghề mới có thể làm việc.
 

Các học viên lớp chất lượng cao cộng nghệ ô tô được giảng dạy theo chương trình riêng do chuyên gia Pháp xây dựng

Do vậy, ông Jean cho biết: Ngay từ lúc khởi đầu dự án, để có thể hình thành chương trình giảng dạy khác hoàn toàn so với trước đây, chúng tôi đã tổ chức hội nghị để nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và hoàn thiện nên chương trình đào tạo nghề chất lượng cao theo nhu cầu đó.
 
Năm 2016-2017, là năm học đầu tiên Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất tổ chức lớp nghề chất lượng cao theo chương trình giảng dạy của Pháp. Để vào được lớp học này, các sinh viên đã phải vượt qua vòng sơ loại với tỷ lệ 1 chọi 3. Sau khi hoàn thành khóa học 3 năm, hơn 60 sinh viên thuộc hai ngành chất lượng cao là điện công nghiệp và công nghệ ô tô được cam kết sẽ có việc làm ngay.

Dựa theo nội dung  đã ký kết từ dự án, các sinh viên sau tốt nghiệp nếu có đủ khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, thì hoàn toàn có thể làm việc ở các nước châu Âu. Bởi chương trình giảng dạy do người Pháp hỗ trợ có mục tiêu đào tạo nên những kỹ thuật viên toàn cầu, có đủ khả năng, trình độ làm việc ở các doanh nghiệp ở Châu Âu.

Sẽ hợp tác mở rộng nhiều ngành nghề

Không chỉ xây dựng chương trình dạy nghề chất lượng cao cho Việt Nam từ chương trình dạy nghề ở Pháp, các chuyên gia còn trực tiếp tham gia các giờ giảng dạy để hỗ trợ các giảng viên trong phương pháp giảng dạy. Từ đó, các sinh viên được học trong môi trường chuyên nghiệp hơn và gần gũi với những công việc thực tế sau khi ra trường hơn.

Sau nhiều giờ học nghề có sự hỗ trợ giảng dạy từ chuyên gia người Pháp, em Nguyễn Văn Thuyên- học viên lớp chất lượng cao điện công nghiệp nhận thấy, phương pháp các chuyên gia truyền đạt kiến thức vô cùng gần gũi. Em Thuyên chia sẻ: Học với chuyên gia nước ngoài thì chúng em cảm thấy vô cùng lý thú. Vì trong quá trình học thực hành, các thầy chỉ ra được những điểm rất gần gũi, bổ ích cho công việc sau khi ra trường.

Chuyên gia nước ngoài trực tiếp tham gia các giờ giảng để hỗ trợ về phương pháp giảng dạy 

Không chỉ học nghề, theo chương trình dạy của Pháp, các học viên còn được học các kỹ năng mềm như: giao tiếp, quản lý tổ đội, xử lý tình huống nghề... Đây sẽ là những kiến thức làm nền tảng cơ bản để các em sau khi tốt nghiệp có thể hòa nhập vào môi trường làm việc tốt nhất.

Trong 3 năm 2016-2019, các chuyên gia người Pháp sẽ theo sát khung chương trình dạy nghề chất lượng cao tại trường để hỗ trợ. Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tây- Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, chương trình dạy nghề của Pháp rất phù hợp để trường học hỏi, thực hiện theo. Bởi, kiến thức vừa sát với thực tế, vừa giúp các học viên sau tốt nghiệp đã có cơ hội làm việc ổn định. Riêng hơn 30 học viên ở lớp chất lượng cao công nghệ ô tô đã được doanh nghiệp Trường Hải đặt hàng tuyển dụng.

“Chúng tôi đang cố gắng thực hiện tốt chương trình dạy nghề chất lượng cao ở hai ngành nghề. Sau 3 năm hợp tác, chúng tôi sẽ mở rộng nhiều ngành nghề khác để các em sinh viên có điều kiện học tập và có việc làm tốt sau tốt nghiệp. Tất cả các ngành nghề này sẽ được giảng dạy theo khung năng lực Châu Âu. Nếu đạt chuẩn về ngoại ngữ, thì cơ hội việc làm của các em sẽ còn vươn xa đến các nước khác”- ông Tây chia sẻ thêm.

Ngoài sự hỗ trợ của người Pháp, trước đây Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất từng hợp tác với chuyên gia các nước Thái Lan, Đan Mạch, Thụy Điển... để có sự hỗ trợ về phương pháp giảng dạy và thiết bị dạy nghề để mang tới cho sinh viên học nghề môi trường học tập và cơ hội việc làm tốt nhất có thể.

(Thanh Phương - Baoquangngai.vn)


Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 6079 lần

Tiện ích

Chứng nhận kiểm định

 

Cơ quan chủ quảnTổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất

:

QUẢN LÝ ĐÀO TẠO

Điện thoại: (0255) 6525.940
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TUYỂN SINH VIỆC LÀM VÀ TRUYỀN THÔNG

Điện thoại: (0255) 2212.738
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Điện thoại: (0255) 2213.123
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hình ảnh

showshowshowshowshowshowshowshowshowshowshowshow