TẠI SAO NHIỀU HỌC SINH CHỌN HỌC NGHỀ


Hiện nay, không thể phủ nhận rằng học nghề mở ra nhiều cơ hội cho người học, khi xét về kinh nghiệm trong thực tiễn công việc. Điều này phụ thuộc vào chính bản thân mỗi người, biết học hỏi, tìm tòi và lắng nghe thì chắc chắn sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong sự nghiệp. Hơn thế nữa, học nghề sẽ được miễn học phí, giảm 70% học phí và nhiều chính sách ưu đãi khác.

Đúng như tên gọi, học nghề sẽ được trang bị các kiến thức liên quan kỹ năng nghề nghiệp. Theo thống kê cho thấy, hiện nay xu hướng học sinh lựa chọn học nghề khá cao. Đơn giản do thời gian học nghề ngắn mà lại được tiếp xúc công việc thực tế sớm, không tốn học phí hoặc học phí thấp. Vì vậy, nếu không có ý định tìm hiểu kiến thức chuyên sâu, hàn lâm thì đây chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho người học. Cụ thể:

Thời gian học ngắn

So với việc học Đại học thì học nghề có thời gian học ngắn hơn. Thông thường, đối với học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở thì mất khoảng 2,5 – 3 năm sẽ có bằng Trung cấp, khoảng 3 – 4 năm sẽ có bằng Cao đẳng. Tuy thời gian học ngắn như vậy nhưng bạn vẫn có thể đồng thời hoàn thành văn hóa THPT ngay trong thời gian học nghề. Bởi hiện nay các cơ sở GDNN có hệ đào tạo nghề kết hợp học văn hóa THPT, khi kết thúc chương trình bạn sẽ nhận được hai bằng. Lựa chọn này phù hợp cho những bạn có ý định học cao hơn trong tương lai, ví dụ như thi Đại học. Còn khi đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông, học sinh chỉ cần 2 năm sẽ có bằng Trung cấp và 2,5 năm là  đã cầm trên tay tấm bằng Cao đẳng. 

Bên cạnh đó, thời gian học ngắn đồng nghĩa với việc chi phí học nghề cũng ít hơn. Với các bạn đi học xa thì còn tiết kiệm thêm chi phí sinh hoạt như tiền ở nhà trọ, tiền ăn uống,… Hơn nữa, ra trường sớm học sinh sẽ có nhiều lợi thế hơn bạn bè đồng trang lứa. Vì có thu nhập sớm và có thời gian học hỏi, trau dồi thêm kiến thức để phát triển bản thân hơn trong nghề nghiệp.

Có cơ hội miễn, giảm học phí học nghề

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành một số chính sách miễn, giảm học phí học. Trong đó: Học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp Trung cấp nghề được miễn học phí; Học sinh đã tốt nghiệp THPT học tiếp Trung cấp nghề hoặc Cao đẳng nghề được giảm 70% học phí (Đối với các nghề: Cắt gọt kim loại, Chế tạo thiết bị cơ khí, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Hàn, Lắp đặt thiết bị cơ khí…). Có lẽ đây là một lý do khiến xu hướng học nghề ngày càng tăng, đặc biệt ở các vùng miền khó khăn trong nước. Tất nhiên, đối với các gia đình khá giả thì việc miễn, giảm học phí không quá quan trọng, nhưng với các gia đình khó khăn thì đây chính là cơ hội mở ra con đường học vấn cho tất cả các em học sinh. Sâu xa hơn, tỷ lệ thất nghiệp giảm và ngày càng đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Cơ hội rèn luyện nghiệp vụ nghề nghiệp sớm

Đây là lợi ích lớn nhất mà việc học nghề mang lại cho người học cũng là ưu điểm vượt trội so với các bằng cấp khác. Trong chương trình đào tạo nghề, thời gian học lý thuyết chỉ chiếm khoảng 30% còn lại là thực hành. Chính vì vậy, người học sẽ được trang bị các kỹ năng làm việc, tích lũy được nhiều kinh nghiệm xử lý vấn đề xảy ra trong thực tế công việc.

Những kỹ năng làm việc, kinh nghiệm xử lý vấn đề xảy ra trong thực tế công việc chính là cơ sở tuyển chọn nhân sự của những nhà tuyển dụng. Bởi ngày nay, các doanh nghiệp yêu cầu cao kinh nghiệm làm việc hơn là bằng cấp. Do đó, trong quá trình học được trải nghiệm nhiều tại các doanh nghiệp thì bạn nên chú ý và học hỏi để tăng vốn hiểu biết của bản thân, đảm bảo chuyên môn nghề nghiệp là điều nhiều người mong muốn.

Khả năng có việc làm ổn định

Việc làm luôn là đích đến mà mỗi học sinh, sinh viên luôn hướng tới trong quá trình học tập. Và mục tiêu đó cũng là lý do khiến nhiều học sinh rẽ hướng sang con đường học nghề. Họ muốn sớm có ra thu nhập, dễ dàng có việc làm tại một doanh nghiệp nào đó đúng với sở trường của bản thân.

Trong quá trình học được tiếp xúc với thực tế nhiều, người học cũng rèn luyện được một số kỹ năng mềm, đặc biệt là giao tiếp. Nhờ đó, người học sẽ dễ dàng tạo lập nhiều mối quan hệ trong cuộc sống hơn. Cơ hội tìm kiếm được các vị trí làm việc tốt cũng ngày càng nhiều. Đó là lợi ích tuyệt vời nhất mà kỹ năng mềm mang tới.

Con đường học nghề là cơ hội tốt cho học sinh, đã được Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện về học phí, thậm chí không tốn học phí. Cơ hội phát triển bản thân về tư duy, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm sẽ giúp cho người học có điều kiện lập nghiệp thành công, giảm tỷ lệ thất nghiệp giảm trong xã hội và góp phần thúc đẩy sự mạnh phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

PHÒNG TUYỂN SINH VIỆC LÀM VÀ TRUYỀN THÔNG


Sửa đổi vào Thứ năm, 22 Tháng 6 2023 14:29
Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 370 lần

Tiện ích

Chứng nhận kiểm định

 

Cơ quan chủ quảnTổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất

:

QUẢN LÝ ĐÀO TẠO

Điện thoại: (0255) 6525.940
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TUYỂN SINH VIỆC LÀM VÀ TRUYỀN THÔNG

Điện thoại: (0255) 2212.738
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Điện thoại: (0255) 2213.123
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hình ảnh

showshowshowshowshowshowshowshowshowshowshowshow