Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy nghề


Sáng ngày 20-03-2015, tại Hội trường lớn, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy nghề” nhằm chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo nghề và chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của Doanh nghiệp hiện nay.

Đến tham dự Hội thảo, Nhà trường được vinh dự và vui mừng chào đón các vị khách quý: Ông Nguyễn Hữu Đức – Trưởng Phòng Dạy nghề - Sở Lao động – Thương Binh & Xã hội Quảng Ngãi; Ông Phan Tiềm – Hiệu trưởng,  Ông Nguyễn Hoàng Thuyết – Trưởng Khoa Cơ khí, Ông Nguyễn Xuân Sang – Trưởng Khoa Cơ bản Trường Cao đẳng nghề Chu Lai – Trường Hải; Bà Trần Thị Thạnh – Trưởng Phòng Đào tạo & NCKH, Bà Trần Thị Ngọc Lâm – Trưởng Khoa Cơ bản & May thời trang, Ông Huỳnh Văn Thủy – Trưởng Khoa Điện Trường Cao đẳng nghề Quảng Nam; Ông Châu Ngọc Thanh – Phó Trưởng Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Quảng Ngãi; Ông Nguyễn Quốc Sếch – Phó Trưởng Khoa Cơ khí Trường Trung cấp nghề Quảng Ngãi. Về phía lãnh đạo Nhà trường, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Tây - Bí thư Đảng bộ - Hiệu trưởng Nhà trường; Thạc sỹ Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Công đoàn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; Thạc sỹ Nguyễn Duy Dũng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; Thạc sỹ Lê Thành Nam – Phó Bí thư Đảng bộ - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; Lãnh đạo Trưởng Phó các Phòng Khoa và toàn thể giáo viên Nhà trường tham dự hội thảo.

Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy nghề là vấn đề không còn mới mẻ với chúng ta, bởi vì liên tiếp trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo thường xuyên của Lãnh đạo Nhà trường, đội ngũ giáo viên đã mạnh dạn áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong thực tiễn giảng dạy và đã gặt hái được những thành công, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Trong bối cảnh hiện nay, khi mà nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp trong Vùng thay đổi theo hướng yêu cầu ngày càng cao về kỹ năng nghề, tác phong công nghiệp và tuân thủ kỷ luật lao động; Khi mà chúng ta đang thực hiện trọng trách lớn là đào tạo nhân lực kỹ thuật đáp ứng nhu cầu nhân lực cho KKT Dung Quất với nhiều dự án quy mô lớn như: Dự án mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với tổng vốn đầu tư lên đến 1,84 tỷ USD; Dự án nhiệt điện Semcorp 1.200MW với số vốn 2,3 tỷ USD; Các dự án đầu tư tại VSIP Quảng Ngãi như Nhà máy dệt may Xindadong, Nhà máy giầy King Riches, Nhà máy nước giải khát của Công ty URC Central... thì vấn đề “đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy nghề” được Hội đồng sư phạm Nhà trường đặt ra hàng đầu.

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Tây – Chủ trì Hội thảo phát biểu khai mạc

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Tây nhấn mạnh: “Một vấn đề đáng quan tâm hiện nay là vào cuối năm 2015 đất nước ta tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ mở ra cơ hội và nhiều thách thức lớn cho dạy nghề, nhất là khi 10 quốc gia thành viên sẽ cho phép tự do di chuyển lao động có tay nghề, khi đó các chuyên gia và lao động có tay nghề của ASEAN tham gia vào hoạt động liên quan đến thương mại và đầu tư qua biên giới Việt Nam. Nếu chúng ta chủ động nâng cao chất lượng dạy nghề thì nhân lực do Nhà trường đào tạo sẽ có thể hy vọng đủ sức cạnh tranh với các nước phát triển trong khối ASEAN, còn không chúng ta sẽ “thua ngay trên sân nhà”.
Hội thảo hôm nay chính là cơ hội quý để giáo viên giao l¬ưu, học hỏi kinh nghiệm về dạy nghề; thảo luận, phân tích, tìm ra các hình thức, phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích phát triển năng lực tự học và tinh thần hợp tác của người học; Đánh giá tình hình giảng dạy của giáo viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên và chất lượng đào tạo nghề; Đưa ra các vướng mắc, hạn chế để thảo luận và khắc phục trong hoạt động giảng dạy. Thu thập ý kiến của giáo viên nhằm tổng kết, đánh giá và phổ biến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề.

Quang cảnh Hội thảo tại Hội trường lớn

Mở đầu, Hội thảo được xem trình giảng 35 phút của Thầy Trần Đức Trung – Giáo viên Khoa Công nghệ Lọc Hóa dầu, đây là một trong những tiết giảng đạt giải tại Hội thi giáo viên dạy nghề cấp trường năm 2014 và được lựa chọn trình giảng tại Hội thảo với mục đích cho toàn thể giáo viên được đánh giá, nhìn nhận và rút kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để đổi mới phương pháp dạy học.

Thầy Trần Đức Trung trình giảng tại Hội thảo

Chuẩn bị cho Hội thảo, Ban tổ chức và biên tập kỷ yếu nhận được 31 bài viết tham luận về các nội dung trọng tâm và được đưa ra bàn thảo, đó là: Phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích phát triển năng lực tự học và tinh thần hợp tác của người học; Hình thức tổ chức dạy học tại lớp; Đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên; Phát huy tính tích cực chủ động học tập của học sinh, sinh viên; Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy; Và có 7 bài viết được lựa chọn phát biểu tham luận tại hội thảo.

Tham luận của Thạc sỹ Nguyễn Văn Thân: “Định hướng đổi mới phương pháp dạy học
tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất”
 
Tham luận của Bà Trần Thị Thạnh: “Đổi mới phương pháp dạy học thông qua các bài giảng tích cực hóa người học”

Tham luận của Ông Nguyễn Hoàng Quyết: “Tổ chức phương pháp dạy học tích cực”

Tham luận của Ông Nguyễn Quốc Sếch: “Phương pháp dạy học tích cực”

Tham luận của Ông Dương Văn Toàn Ninh: “Ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông
đổi mới phương pháp dạy học, sự cần thiết của Trường nghề chất lượng cao”

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Tiễn sỹ Nguyễn Hồng Tây đánh giá đây là một Hội thảo thành công với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các bài tham luận có chất lượng cao, hiệu quả. Đồng chí cũng đề nghị Ban tổ chức khẩn trương tập hợp các bài tham luận được đánh giá cao đăng trên website Nhà trường để toàn thể Cán bộ - Giáo viên có thể tham khảo và lựa chọn 2 bài viết để tham luận tại Hội thảo tại Thái Lan trong thời gian sắp tới.

 


Sửa đổi vào Thứ bảy, 21 Tháng 3 2015 11:22
Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 3690 lần

Tiện ích

Chứng nhận kiểm định

 

Cơ quan chủ quảnTổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất

:

QUẢN LÝ ĐÀO TẠO

Điện thoại: (0255) 6525.940
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TUYỂN SINH VIỆC LÀM VÀ TRUYỀN THÔNG

Điện thoại: (0255) 2212.738
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Điện thoại: (0255) 2213.123
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hình ảnh

showshowshowshowshowshowshowshowshowshowshowshow