HỌC – CON ĐƯỜNG ĐẾN THÀNH CÔNG


Học - là quá trình mỗi người tiếp thu kiến thức mới hoặc nhận các kiến thức từ cơ bản cho đến nâng cao của một hoặc nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Vậy học để làm gì? Những thứ bạn được tiếp nhận từ việc học tập sẽ là nền tảng giúp bạn phát triển bản thân trong xã hội, là con đường đi đến thành công. Cho dù chưa thành công hoặc thất bại thì bạn vẫn còn một nền tảng để bắt đầu trở lại.

Đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư có lợi nhuận cao nhất. Điều này hoàn toàn chính xác, bởi kiến thức của nhân loại là vô hạn, bạn tiếp nhận càng nhiều, càng thức thời bao nhiêu thì bạn dễ dàng tồn tại và phát triển bấy nhiêu. Và chỉ khi học bạn mới có thể mở mang kiến thức một cách hệ thống, khoa học và chính xác nhất.

Học đại học hay học nghề? Đại học và học nghề đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nắm được những điều này sẽ giúp các bạn lựa chọn phù hợp với bản thân mình. Trước khi giải đáp câu hỏi Học đại học hay học nghề?, chúng ta hãy đi phân tích 2 loại hình học tập này.

Ưu điểm của học Đại học

Thời gian học tập dài, từ 4 – 6 năm, người học sẽ được học các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao với lượng kiến thức rất lớn. Vì vậy, người học sẽ tiếp thu kiến thức sâu rộng trong ngành mà mình theo học.

Với việc có thời gian đào tạo dài, người học cũng có thể khám phá ra những điểm mạnh của mình thông qua các hoạt động học tập và trải nghiệm. Điều này giúp người học có thể phát triển bản thân hơn và đôi khi là tìm ra được một hướng đi mới cho mình.

Nếu như người học dự định vào làm việc ở những tập đoàn, cơ quan lớn thì có tấm bằng đại học sẽ được đánh giá cao hơn, cơ hội việc làm cũng mở rộng hơn, thu nhập cũng có thể cao hơn.

Nhược điểm của học Đại học

Nhược điểm lớn nhất của học Đại học chính là đặt nặng lý thuyết mà ít chú trọng đến thực hành. Đây là một trong những lí do khiến người học sau khi ra trường đi làm có cảm giác “bị sốc hoặc thiếu tự tin” với công việc, vì thực tế khác xa với lý thuyết.

Thời gian thực hành ít, các tiết học phần nhiều là lý thuyết, không thực tế làm cho người học khó tiếp thu.

Thời gian đào tạo dài khiến cho chi phí của học Đại học rất cao, chưa kể đến một loạt chi phí khác như phí sinh hoạt, phí nhà cửa… Điều này khiến cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn khó có thể tiếp cận được.

Ưu điểm của học Nghề

Chương trình đào tạo sát với thực tế, chú trọng vào việc thực hành nghề, giúp người học trang bị cho mình đầy đủ các kỹ năng để có thể làm được việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Thời gian học tập ngắn, chi phí cho việc học tập, các chi phí sinh hoạt… thấp hơn so với việc học Đại học, có những ngành nghề miễn hoặc giảm 50% - 70% học phí.

Sau khi tốt nghiệp người học có việc làm ngay. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang thiếu nguồn nhân lực có tay nghề cao. Các trường đào tạo nghề luôn có liên kết với các doanh nghiệp để tuyển dụng lao động.

Nhược điểm của học Nghề

Vì thời gian đào tạo ngắn nên bạn phải có tinh thần học tập và rèn luyện cao độ. Nếu không cố gắng, bạn sẽ phải tốn thêm nhiều thời gian và tiền bạc để học lại.

Theo thực tế của xã hội thì học nghề thì sau khi tốt nghiệp công việc làm sẽ vất vả hơn so với những người lao động trí óc. Mức thu nhập có thể thấp hơn tùy từng vị trí công việc và ngành nghề.

Ngoài ra, các bạn còn phải tự trang bị thêm một vài kỹ năng mềm để đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Vậy, nên học Đại học hay học Nghề

Nếu như trước kia, tất cả mọi người đều có suy nghĩ Đại học là con đường duy nhất để đi đến thành công thì hiện nay, học Đại học không còn là sự lựa chọn số một của nhiều người.

Như đã nói ở trên, học Đại học hay học nghề đều có những ưu, nhược điểm riêng, do vậy 2 loại hình học tập này sẽ phù hợp với những đối tượng khác nhau. Việc quyết định nên học ở loại hình đào tạo nào sẽ tùy thuộc vào sở thích, năng lực bản thân như sức khỏe, năng lực học tập, điều kiện tài chính…của bạn.

Nếu bạn muốn được đào tạo trong thời gian ngắn, có một công việc nhanh sau khi tốt nghiệp thì học nghề sẽ là sự lựa chọn phù hợp với bạn. Ngược lại, nếu bạn muốn được đào tạo chuyên sâu về ngành nghề mình đã chọn và có thể đáp ứng được thời gian học kéo dài thì các bạn nên chọn học Đại học.

Xã hội hiện nay đã không còn quan trọng bằng cấp như ngày xưa, việc các bạn có thể làm được gì sau khi tốt nghiệp mới là điều quan trọng. Do vậy, bạn hãy xác định rõ mình muốn làm gì trong tương lai để có thể chọn được loại hình học tập phù hợp với bản thân để lập nghiệp thành công.

PHÒNG TUYỂN SINH VIỆC LÀM VÀ TRUYỀN THÔNG


Sửa đổi vào Thứ sáu, 21 Tháng 4 2023 09:59
Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 324 lần

Tiện ích

Chứng nhận kiểm định

 

Cơ quan chủ quảnTổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất

:

QUẢN LÝ ĐÀO TẠO

Điện thoại: (0255) 6525.940
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TUYỂN SINH VIỆC LÀM VÀ TRUYỀN THÔNG

Điện thoại: (0255) 2212.738
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Điện thoại: (0255) 2213.123
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hình ảnh

showshowshowshowshowshowshowshowshowshowshowshow