Tại diễn đàn Phương pháp học tập và chia sẻ tài liệu do T.Ư Đoàn tổ chức ngày 10-11, nhiều ý kiến cho rằng, học thêm nhiều vô tình đẩy học sinh vào thế thụ động, thiếu sáng tạo.
Thanh Huyền (lớp 10 D3, trường THPT Việt Đức, Hà Nội) cho biết nhiều bạn học bị áp lực, học quá khuya, thức dậy quá sớm nên khi đến lớp vừa buồn ngủ, vừa đói bụng, không tập trung nghe giảng. Có bạn học thêm tất cả các ngày trong tuần đến 9h tối, thậm chí mời gia sư về nhà dạy, không có thời gian tự học, vô tình tự đẩy mình vào phương pháp học thụ động, thiếu tính sáng tạo.
Theo Huyền, cần có kế hoạch tự học tập rõ ràng, sau giờ học căng thẳng có thể giải trí, thư giãn bằng đọc báo, cập nhật thông tin, kiến thức xã hội.
Chung suy nghĩ với Thanh Huyền, Đỗ Bảo Trân (lớp 11T2- THPT Việt Đức) nói, nhiều bạn đang mải mê học thêm mà quên đi hiệu quả của việc học trên lớp. Bảo Trân cho biết, đối với các môn tự nhiên, một tuần trung bình các bạn học thêm 6-7 ca, thậm chí 10 ca nhưng lại thụ động khi nghe giảng tại lớp, trong khi học sinh ở nhiều tỉnh xa Hà Nội ít học thêm mà điểm số thi ĐH rất cao, phần lớn thủ khoa ĐH là học sinh các tỉnh xa.
Cô gái xương thuỷ tinh Nguyễn Phương Anh có mặt tại diễn đàn là minh chứng cụ thể của việc hạn chế học thêm, tăng cường thời gian tự học. Hát tiếng Anh hay, nói chuẩn, Phương Anh đỗ vào lớp 10 trường THPT Việt Đức với số điểm cao.“Bé nhỏ, đi lại khó khăn, em tự học tại nhà qua phim ảnh, bài hát tiếng Anh và có kế hoạch học cụ thể cho từng môn”, Phương Anh nói.
Học nhóm
Trần Vương Cường (lớp 12 chuyên Tin, THPT Sơn Tây- Hà Nội) đưa ra 5 nguyên tắc để có kết quả học tốt. Cường chia 13 môn học thành 4 nhóm: Nhóm tự nhiên; nhóm xã hội; nhóm ngữ văn và tiếng Anh, nhóm thể dục-tin-công nghệ. Cường phân tích, với nhóm xã hội (Sử-Địa-Công dân) cần lắng nghe bài trên lớp và học theo ý gạch đầu dòng, tìm hứng thú học trong từng nhóm cụ thể sẽ có hiệu quả cao.
Để không khí học các môn xã hội sôi nổi, cởi mở, không còn tâm lý ngại và nhàm chán, nhiều bạn trẻ cho rằng cần tăng cường học nhóm. Việc học nhóm ở nhiều trường hiện nay diễn ra chưa hiệu quả do nhiều bạn sống cá nhân, ngại chia sẻ và thảo luận quan điểm của mình vì sợ sai, thậm chí chia bè phái trong nhóm.
Vấn đề này thực sự làm nóng diễn đàn, nhận được nhiều ý kiến từ học sinh, trong đó có ý kiến nói rằng, nhóm phải gồm những người có trình độ ngang nhau dễ thảo luận. Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức Nguyễn Quốc Bình nói: Phát triển học nhóm là hướng đi đúng trong đổi mới phương pháp dạy và học, nhưng cần tăng cường tính liên kết giữa các thành viên trong nhóm. Theo thầy hiệu trưởng, tại Đức, việc chia nhóm được giáo viên lựa chọn ngẫu nhiên, khác nhau về trình độ là cơ hội để thành viên trong nhóm chia sẻ, giúp đỡ nhau.
Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục- Đào tạo) khẳng định, học nhóm giúp học sinh chủ động và phát huy tính sáng tạo cũng như khả năng giao tiếp nên cần đẩy mạnh.
(Theo Tiền Phong)