Trường Cao đẳng nghề đầu tiên đào tạo theo tiêu chuẩn châu Âu


Đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế, năm 2016, Trường Cao đẳng kỹ nghệ Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã triển khai tổ chức đào tạo nghề chất lượng cao theo khung năng lực Châu Âu, do các chuyên gia nước ngoài trực tiếp hỗ trợ đào tạo.

Đây là 1 trong 3 trường của cả nước được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn để đào tạo nghề chất lượng cao theo khung năng lực Châu Âu, từ chương trình hợp tác hỗ trợ đào tạo nghề giữa chính phủ Việt Nam và Pháp. Tại Khoa công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng kỹ nghệ Dung Quất, 33 em được tuyển chọn đào tạo nghề chất lượng cao theo tiêu chuẩn Châu Âu. 

Chuyên gia Pháp trực tiếp hướng dẫn học sinh nhà trường thực hành môn điện công nghiệp tại trường.

Tiết học được các chuyên gia Pháp trực tiếp hỗ trợ giảng dạy cùng với giáo viên nhà trường, giúp các em tiếp thu chương trình học tốt hơn. Em Tạ Lam, khoa công nghệ ô tô cho biết: Việc có giáo viên nước ngoài về dạy cùng với giáo viên của trường đã giúp chúng em biết thêm nhiều kiến thức mới, giải đáp nhiều thắc mắc của chúng em. Em tin tưởng rằng, với việc học tập này, ngay khi ra trường chúng em có thể làm việc đáp ứng yêu cầu của các công ty. 

Lâu nay các trường của Việt Nam chủ yếu đào tạo lý thuyết nên khi ra trường sinh viên không làm việc được ngay mà các công ty, doanh nghiệp phải mất công đào tạo lại. Vì vậy nhiệm vụ của các chuyên gia Pháp là xây dựng chương trình đào tạo nghề chất lượng cao phù hợp với yêu cầu tại Việt Nam và hỗ trợ phương pháp, cách thức giảng dạy cho giáo viên. 

Ông Francois Sanchez, chuyên gia Pháp cho biết: Để đáp ứng yêu cầu của trường cũng như nâng cao chất lượng dạy - học, đáp ứng yêu cầu của các công ty, doanh nghiệp, đầu tiên chúng tôi khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp từ đó biên soạn chương trình đào tạo cho phù hợp. Chúng ta phải làm sao để một sinh viên có cơ hội thực hành nhiều, gắn lý luận với thực tiễn, họ phải thật sự lành nghề trước khi ra trường. Có như vậy họ mới không bỡ ngỡ và có thể làm việc ngay khi tốt nghiệp. 

Theo các chuyên gia pháp, đào tạo nghề cho người lao động ở Việt Nam lâu nay chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động về tay nghề và các kỹ năng mềm như tác phong công nghiệp. Chương trình đào tạo ít cập nhật theo sự phát triển của khoa học, công nghệ và đặc biệt là sự gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ sở dạy nghề còn quá lỏng lẻo. Vì vậy, chương trình sẽ giúp khắc phục những hạn chế đó, gắn kết chặt chẽ giữa dạy nghề và thị trường lao động, kết nối cung cầu giữa nhà trường và doanh nghiệp, đảm bảo người học có việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Ông Jean Jacques Diverchy, chuyên gia Pháp chia sẻ: Tôi nhận thấy ở Việt Nam các doanh nghiệp không tham gia vào quá trình đào tạo nghề của các trường. Quan hệ giữa trường và doanh nghiệp rất hạn chế, các doanh nghiệp chỉ hưởng thụ chứ không có nghĩa vụ đào tạo. Vì vậy, chúng tôi tổ chức cho các trường hội thảo với doanh nghiệp xem nhu cầu của họ cần gì, từ đó các trường tập trung đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp. 

Tại Trường Cao đẳng kỹ nghệ Dung Quất hiện có gần 60 em tham gia đào tạo nghề chất lượng cao theo khung năng lực Châu Âu với các ngành công nghệ ô tô và điện, điện tử. Để được theo học các lớp này, các em phải qua thi tuyển chọn. Hiện tất cả các em đào tạo nghề chất lượng cao theo khung năng lực Châu Âu đều đã được các doanh nghiệp lớn tại Khu kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp của tỉnh và khu vực miền Trung đăng ký tuyển dụng sau khi tốt nghiệp. 

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tây, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất cho biết: Tuy chỉ mới bắt đầu nhưng chúng tôi thấy rằng sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài vào công tác dạy nghề đã giúp gắn kết trường với doanh nghiệp, từ đó tạo việc làm cho sinh viên ngay sau khi ra trường. Từ trước đến nay, việc làm cho sinh viên luôn là vấn đề nóng, vì vậy đào tạo nghề chất lượng cao giúp các em yên tâm học tập, vì khi ra trường đã có nơi làm việc. 

Thời gian tới chúng tôi sẽ tìm thêm nhiều doanh nghiệp để kết nối đào tạo, đồng thời cũng tìm thêm sự hợp tác đào tạo của nhiều nước trên thế giới. Dựa theo chuẩn đầu ra, cùng với doanh nghiệp thiết kế chương trình đào tạo nghề đã tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa dạy nghề và thị trường lao động, kết nối cung cầu giữa nhà trường và doanh nghiệp, đảm bảo người học có việc làm sau tốt nghiệp. 

Đây là cách đào tạo nghề chất lượng cao theo khung năng lực Châu Âu do các chuyên gia nước ngoài trực tiếp hỗ trợ từ chương trình hợp tác hỗ trợ đào tạo nghề giữa chính phủ Việt Nam và Pháp. Từ cách làm này, Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất sẽ áp dụng để tiếp tục đào tạo một số nghề và cam kết sẽ tạo việc làm cho 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp từ chương trình đào tạo này.

(Theo Đinh Thị Hương - TTXVN)


Sửa đổi vào Thứ bảy, 20 Tháng 5 2017 00:05
Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 9256 lần

Tiện ích

Chứng nhận kiểm định

 

Cơ quan chủ quảnTổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất

:

QUẢN LÝ ĐÀO TẠO

Điện thoại: (0255) 6525.940
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TUYỂN SINH VIỆC LÀM VÀ TRUYỀN THÔNG

Điện thoại: (0255) 2212.738
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Điện thoại: (0255) 2213.123
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hình ảnh

showshowshowshowshowshowshowshowshowshowshowshow