Sinh viên hãy chọn nghề trước khi chọn trường


"Tuổi trẻ có những lợi thế của riêng mình. Cứ theo đuổi những gì mình đam mê và làm theo những gì mà trái tim mách bảo, đừng quá lo lắng về tương lai như những người già", Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành chia sẻ với độc giả trước câu hỏi: Chọn trường nào để không thất nghiệp?

200 câu hỏi được độc giả VnExpress gửi tới 3 vị khách mời là tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành - Phó hiệu trưởng Trường Đại học FPT, Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh - chuyên gia kinh tế lao động và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược Tập đoàn FPT trong buổi tư vấn trực tuyến chiều 11/4.

Nỗi lo thất nghiệp sau khi ra trường; chọn ngành học nào có cơ hội việc làm cao nhất và học trường công lập hay dân lập để đáp ứng yêu cầu thực tế của xã hội... là những vấn đề được đông đảo độc giả đặt ra trong buổi phỏng vấn. Mỗi khách mời có quan điểm riêng về phương pháp học tập và cơ hội việc làm nhưng lời khuyên chung dành cho các bạn học sinh chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học là: Đừng run sợ, hãy nghe lời mách bảo của con tim và hãy chọn nghề trước khi chọn trường.

Chào các vị khách mời! Nếu đưa ra lời khuyên tới các bạn học sinh khi chuẩn bị thi vào đại học, các thầy sẽ nói gì? (Quang Minh, 23 tuổi, TP HCM)

Tiến sĩ Nguyên Lê Minh, Chuyên gia kinh tế Lao động: Tôi nghĩ rằng hằng năm đều đến mùa thi như thi tốt nghiệp, THPT, thi vào các trường dạy nghề. Tôi nói dạy nghề bởi dù đại học, cao đẳng, trung cấp thì đều là vấn đề dạy nghề và học nghề. Bởi suốt 12 năm các em học tiểu học đến THPT thì đều là học chữ, đến giai đoạn nối tiếp mới là học nghề. Tùy theo ngành nghề đào tạo thì thời gian các em phải học sẽ khác nhau. Vấn đề quan trọng nhất đối với các em là chọn được ngành nghề phù hợp để sau này các em có nhiều cơ hội tìm được công ăn việc làm.

Kinh nghiệm thế giới cũng như trong nước cho thấy các em phải chọn ngành nghề theo những tiêu chí sau:

1. Chọn ngành nghề theo đam mê, sở thích.

2. Các em chọn theo đam mê, sở thích nhưng phải phù hợp với khả năng thực tế của các em.

3. Ngành nghề các em lựa chọn có phù hợp với yêu cầu của xã hội không.

Ngoài ra, các em nên chọn ngành nghề trước, chọn cơ sở đào tạo sau.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành, Phó hiệu trưởng Đại học FPT: Các bạn cần chuẩn bị cho cuộc sống mới cả điều tốt đẹp và những thách thức có thể đến.

Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT - Nguyễn Hữu Thái Hòa: Chúc các bạn sức khỏe, đảm bảo sự minh mẫn khi bước vào phòng thi để thể hiện tốt nhất khả năng của mình. Cá nhân tôi cho rằng thi cử chỉ là một phần trong suốt cuộc đời học tập, nó có giá trị đánh giá lại khả năng của các bạn nhưng không phải là đích đến quan trọng nhất của tri thức. Ngoài ngưỡng cửa đại học, cũng còn có vô vàn lựa chọn khác tốt đẹp không kém cho mỗi cá nhân. Nghĩ như thế sẽ giải tỏa phần nào sức ép tâm lý cho các bạn khi bước vào phòng thi. Chúc các bạn một kỳ thi tốt đẹp và thành công!

Theo các thầy, một công việc đúng chuyên ngành, đúng sở thích nhưng thu nhấp thấp và một công việc trái ngành thu nhập cao thì công việc nào tốt hơn? (Lại Quang Thắng, 23 tuổi, Yên Bái)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Theo tôi được biết những nhà khoa học hoặc doanh nhân thành đạt thường đặt yếu tố sở thích, đam mê lên hàng đầu. Bởi chỉ như vậy họ mới có thể sáng tạo trong công việc. Các ý kiến cá nhân của tôi: nếu em có được một công việc theo đúng sở thích, hằng ngày được tiếp cận với nó một cách vui vẻ mà không phải là một gánh nặng thì em sẽ có nhiều cơ hội thành công. Và như vậy, thu nhập sẽ ngày càng cao. Còn nếu em làm một công việc tuy có thu nhập cao mà không yêu thích thì mỗi ngày làm việc không phải là ngày vui đâu em ạ.

Anh Thái Hòa thân mến, được biết anh là giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT, anh đánh giá như thế nào về lớp nhân sự trẻ mới ra trường hiện nay? Bản thân em là sinh viên năm cuối, em cần trau dồi những kỹ năng gì để sau này có thể đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng? (Quốc Tuấn, 22 tuổi, This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Thế hệ trẻ bây giờ rất khác thế hệ trước. Vì trong kỷ nguyên số 2.0 thì các bạn sẽ đang đối diện với thế giới thông tin lớn đến mức quá nhiều dẫn đễn dễ phân tán việc học và thiếu trọng tâm. Bản thân tôi đã đi đào tạo ở nhiều chương trình khởi nghiệp và tiếp cận các bạn sinh viên thấy tồn tại một nỗi lo lớn của các bạn về lựa chọn ngành nghề, phân vân không biết có đúng hay không? Về chất lượng sinh viên ra trường, thiếu chuyên sâu và đam mê nghiên cứu từ trong giảng đường đại học. Rất nhiều bạn học cho có hoặc chỉ vì bằng cấp. Nếu bạn đang là sinh viên năm cuối, hãy dồn sức của mình vào đề án tốt nghiệp thật sâu và đầu tư hết tâm huyết, đam mê vào trong đề án từ ghế nhà trường. Đồ án tốt nghiệp sẽ là một nền tảng để bạn bước vào một cuộc đời mới của công việc đã chọn. Những nhà tuyển dụng hiện nay rất muốn tìm những nhân viên làm việc bằng tâm huyết vượt lên trên những trách nhiệm được giao.

Dạ, em chào thầy Thành ạ, em là học sinh nữ năm cuối cấp 3. Mẹ em cứ nói là học CNTT với con gái là vô cùng vất vả và khó theo được lắm nhất là ở FU lại học võ nữa, nhưng em lại chót mê CNTT và chót thích Đại học FPT rồi. Thầy có thể cho em biết việc học CNTT ở ĐH FPT với một nữ sinh có được coi là quá sức lắm không ạ? (Như Nguyệt, 20 tuổi)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Việc học bất cứ ngành gì nếu không có đam mê thì đều là quá sức em ạ! Bất kể người đó là nam hay nữ. Còn khi học hoặc làm việc với niềm đam mê thì thực chất chúng ta đang đi dạo chơi nên không bao giờ là quá sức. Còn việc học võ em có thể vào trang web của trường để xem các bạn nữ của Đại học FPT đã làm được những gì. Thầy tin là em sẽ không còn lo lắng nữa.

Xin các thầy cho em biết những cách làm đẹp CV khi đi xin việc bên cạnh kết quả học tập? (Hồ Như Lan, 20 tuổi, Nghệ An)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: CV chính là hình ảnh của em trên giấy. Cái đẹp nhất trên CV chính là sự trung thực. Hiện nay có nhiều mâu CV khác nhau, có những CV đòi hỏi 4-5 trang giấy để viết câu trả lời (kiểu cũ). Còn rất nhiều doanh nghiệp, công ty chỉ yêu cầu các em trả lời 10-12 câu hỏi, tập trung vào kỹ năng nghề nghiệp, sở thích, điểm yếu của em... Yêu cầu là các em trả lời chính xác và trung thực.

Xin thầy Thành chia sẻ thêm về các cơ hội xin học bổng, vay vốn mà FPT dành cho SV đăng ký học tại trường? (Anh Văn, 22 tuổi)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Hàng năm, Đại học FPT đều dành 20% chỉ tiêu cho đối tượng học bổng và tín dụng. Bởi vậy cơ hội dành học bổng hoặc được vay vốn để đi học đối với các em học sinh là rất lớn. Đặc biệt năm nay nhà trường còn dành 100 suất học bổng đặc biệt với tên gọi là học bổng Nguyễn Văn Đạo. Học bổng này ngoài việc cấp học bổng 100% còn chu cấp cho các em tiền ăn ở trong suốt quá trình học lên tới 100 triệu đồng một em. Chúc em sớm giành được học bổng của trường/

Em chào các thầy ạ. Em đọc trên mạng thấy giới thiệu nhiều trường, nhiều lớp, nhiều khoa nhiều ngành. Vì thế, em bấn loạn không biết nên chọn lựa ngành gì bây giờ cho hợp xu thế. Xin tư vấn giúp em ạ! (Minh Nhật, 20 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Trước hết, em không nên quá bận tâm đến tên trường (những nhà tuyển dụng quan tâm chủ yếu đến năng lực thực sự của em, họ có thể kiểm tra khi phỏng vấn). Vì vậy, như tôi đã trả lời cho một bạn ở trên: chọn ngành gì phải dựa trên 3 tiêu chí: đam mê, khả năng thực hiện và yêu cầu của xã hội. Tiêu chí thứ 3 luôn có thông tin trên các phương tiện truyền thông về các ngành nghề hiện nay và trong tương lai (3-5 năm) có nhu cầu cao. Cái đó chúng tôi gọi là thông tin thị trường lao động.

Tôi đọc trên website ĐH FPT, thấy nhà trường có nhiều chương trình trao đổi sinh viên với các trường ĐH nước ngoài. Tôi muốn hỏi, nếu năm tới con tôi trúng tuyển vào ĐH FPT và tham gia chương trình trao đổi sinh viên, gia đình tôi có phải đóng thêm khoản chi phí nào, ngoài học phí, để tham gia chương trình hay không? Cám ơn thầy. (Nguyễn Khắc Toàn, Hải Phòng)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Đại học FPT có hai loại chương trình trao đổi sinh viên. Thứ nhất là các chương trình trao đổi với học bổng được trường bạn cấp. Sinh viên tham gia vào chương trình này không phải đóng học phí bổ sung. Tuy nhiên, chương trình này chỉ dành cho những sinh viên có kết quả học tập tốt và được trường bạn chấp nhận. Chương trình thứ hai là trao đổi sinh viên dành cho mọi đối tượng. Sinh viên tham gia chương trình này sẽ phải đóng học phí bổ sung tương đương một học kỳ. Hiện tại, chương trình này được triển khai với các trường đại học ở Ấn Độ và Thái Lan.

Từ năm thứ mấy thì chúng em nên nghĩ đến và chuẩn bị hồ sơ xin việc cũng như một chỗ làm sau khi ra trường để không bị quá muộn ạ? Em cảm ơn ạ. (Mai Ngọc Lan, 21 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Nếu muốn biết ngành nghề mà mình sẽ lựa chọn sau này thì em cần được định hướng ngay từ những năm học ở THCS. Còn khi đã bước vào giai đoạn học nghề, dù ở bất cứ cấp trình độ nào, em nên chuẩn bị những kiến thức liên quan đến cách thức viết CV, cách viết đơn xin việc ngay từ năm đầu tiên. Qua trao đổi với những người đi trước, các chuyên gia hướng dẫn cũng như cập nhật thông tin qua Internet, các em có thể hoàn thiện dần bộ hồ sơ đó.

Thưa thầy Thành, em tìm hiểu thì đươc biết, ngoài các kỳ thi ĐH, CĐ, trường ĐH FPT còn có kỳ thi riêng về tư duy nhằm đánh giá khả năng học ĐH. Em rất muốn biết nội dung và hình thức kỳ thi riêng của ĐH FPT để chuẩn bị cho sang năm ạ! Năm nay em mới học lớp 11 ạ. (Vũ Đình Thảo, Nam Định)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Chào em! Các thông tin về tuyển sinh cũng như các dạng đề thi, cách làm bài thi... em có thể tìm thấy chi tiết trên trang web của trường: www.fpt.edu.vn

Tuần tới, tôi sẽ đi phỏng vấn vào một công ty công nghệ phần mềm, xin tư vấn giúp tôi là tôi cần chuẩn bị những gì để đạt hiệu quả tốt nhất? (Trần Minh Tuấn, 25 tuổi, TP HCM)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Phỏng vấn tuyển dụng là cách đang được dùng rất nhiều để chọn đúng người mà cơ quan, doanh nghiệp cần. Bạn phải chú ý những điều sau đây:

1. Hồ sơ mang theo đầy đủ, ví dụ: giấy khám sức khỏe, hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, các văn bằng chứng chỉ đã có...

2. Đến nơi đúng giờ.

3. Trang phục, đầu tóc, vệ sinh cá nhân nghiêm chỉnh.

4. Nắm vững cách xưng hô với người đối thoại.

5. Chú ý các câu hỏi thử phản xạ hoặc trí thông minh của nhà tuyển dụng.

6. Biết cách đặt câu hỏi khi được nhà tuyển dụng cho phép (lưu ý không bao giờ hỏi về quyền lợi, nên hỏi nhiều về trách nhiệm hoặc khả năng học tập tại doanh nghiệp đẻ hoàn thiện mình).

Trở thành sinh viên của ĐH FPT, chúng em sẽ được học tập và rèn luyện như thế nào? (Lê Văn Tuấn, 18 tuổi, học sinh lớp 12, Trường PTTH Hoa Lư, Ninh Bình)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Chào em! trường Đại học FPT sẽ tạo ra một môi trường để em được là chính em. Em sẽ được trải nghiệm không chỉ trên giảng đường để em có thể đủ hành trang bước vào trường đại học lớn: trường đại học cuộc đời.

Em muốn hỏi những tiêu chí mà nhà tuyển dụng thường yêu cầu hiện nay? (Hà Quỳnh Chi, 21 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Ba tiêu chí mà nhà tuyển dụng rất hay quan tâm mà em phải thể hiện được trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng, đó là:

1. Chứng minh được sự đam mê với công việc ở vị trí em muốn và nhà tuyển dụng cần.

2. Chứng minh được em là người chăm chỉ và cần cù (em sẵn sàng chịu áp lực của công việc, sẵn sàng làm thêm giờ khi cần thiết...).

3. Chứng minh được em có tố chất của sự chuyên nghiệp (ví dụ luôn luôn suy nghĩ, cải tiến công việc, sản phẩm, có tinh thần kỷ luật và tác phong công nghiệp).

Chào anh Thái Hòa! Được biết trước khi trở thành Giám đốc chiến lược của Tập đoàn FPT, anh đã đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong nhiều tập đoàn khác ở nước ngoài. Xin anh cho biết, những phẩm chất nào mà người trẻ cần có để thăng tiến nhanh trong công việc? (Trần Minh, 20 tuổi, This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Ông Thái Hòa - Giám đốc chiến lược Tập đoàn FPT: Tôi từng làm việc ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á một thời gian khá dài. Tôi nhận thấy các bạn trẻ quốc tế và Việt Nam đều có những điểm tương đồng về sự nhiệt tình, ham học hỏi, thích được tham gia vào các quyết định của tổ chức. Tuy nhiên, có một số sự khác biệt căn bản mà các bạn trẻ Việt Nam có thể rút kinh nghiệm từ quốc tế.

Trước hết là sự tập trung và tính tuân thủ tối đa vào công việc. Họ không những chăm chỉ mà còn luôn cố gắng thể hiện tốt nhất khả năng của mình nhờ sự tập trung cao độ.

Thứ hai, tôi đánh giá cao khát vọng vượt lên chính mình của các bạn trẻ. Tuy nhiên, tại các nước tiên tiến, bạn trẻ thường biết cách cụ thể hóa khát vọng đó theo từng giai đoạn và dễ thành công hơn thanh niên Việt Nam. Rất hiếm khi tôi thấy những người trẻ bỏ thời gian bàn tán về những phạm trù vĩ mô như: chính trị, xã hội, ngoài phạm vi công việc của mình. Đơn giản vì họ muốn tập trung làm tốt nhất công việc trước mắt.

Thăng tiến nhanh không có nghĩa là phải "nhảy vọt" - thứ sẽ đem lại những rủi ro tiềm ẩn mà cần sự kiên trì và phát triển từng bước một.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa đang tư vấn trực tuyến cùng độc giả VnExpress.net.

Anh Thái Hòa thân mến, được biết anh là giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT, anh đánh giá như thế nào về lớp nhân sự trẻ mới ra trường hiện nay? Bản thân em là sinh viên năm cuối, em cần trau dồi những kỹ năng gì để sau này có thể đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng? (Quốc Tuấn, 22 tuổi, This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Thế hệ trẻ bây giờ rất khác thế hệ trước. Vì trong kỷ nguyên số 2.0 thì các bạn sẽ đang đối diện với thế giới thông tin lớn đến mức quá nhiều dẫn đễn dễ phân tán việc học và thiếu trọng tâm. Bản thân tôi đã đi đào tạo ở nhiều chương trình khởi nghiệp và tiếp cận các bạn sinh viên thấy tồn tại một nỗi lo lớn của các bạn về lựa chọn ngành nghề, phân vân không biết có đúng hay không? Về chất lượng sinh viên ra trường, thiếu chuyên sâu và đam mê nghiên cứu từ trong giảng đường đại học. Rất nhiều bạn học cho có hoặc chỉ vì bằng cấp. Nếu bạn đang là sinh viên năm cuối, hãy dồn sức của mình vào đề án tốt nghiệp thật sâu và đầu tư hết tâm huyết, đam mê vào trong đề án từ ghế nhà trường. Đồ án tốt nghiệp sẽ là một nền tảng để bạn bước vào một cuộc đời mới của công việc đã chọn. Những nhà tuyển dụng hiện nay rất muốn tìm những nhân viên làm việc bằng tâm huyết vượt lên trên những trách nhiệm được giao.

Em đang định thi vào ĐH FPT, xin các thầy tư vấn giúp em là cơ hội việc làm sau khi ra trường, cơ hội được giữ ở lại trường làm giảng viên như thế nào? Em cần chú tâm những điều gì nhất trong quá trình học ạ? (Vũ Quyết Thắng, 18 tuổi, TP HCM)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Chào em! Các thầy sẽ rất vui mừng nếu sau khi ra trường em có mong muốn ở lại trường để làm giảng viên. Hiện nay, trường đã có hơn 800 sinh viên tốt nghiệp và trong số đó có một số bạn cũng đã lựa chọn ở lại trường để tiếp tục gắn bó với những người đã theo các bạn suốt 4 năm học. Còn về câu hỏi em cần chú tâm điều gì nhất trong quá trình học tập thì tôi có thể trả lời em như sau: Hãy cố gắng để giữ trọn vẹn niềm đam mê như khi em mới bước chân vào giảng đường đại học. Còn khi nào không thể giữ được đam mê, thì hãy nghĩ tới trách nhiệm.

Khi đi học, tôi rất chú tâm việc học, còn một người bạn thân lại rất lười. Nhưng bù lại, cậu ấy đi làm thêm nên có nhiều mối quan hệ, ra trường xin được việc ngay, còn tôi lận đận đến giờ đã hơn một năm? Tôi không biết sau này khuyên con mình nên chăm học hay chăm làm thêm nữa? (Đỗ Xuân Thái, 24 tuổi, quận 5, TP HCM)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Một trong những nhược điểm của lao động trẻ nước ta là tương đối yếu trong các hoạt động cộng đồng, trong giao tiếp và ứng xử. Điều này đã bị không ít nhà đầu tư nước ngoài than phiền. Cho nên, tốt nhất là vừa chăm học, vừa tích cực mở rộng các mối quan hệ, như vậy khả năng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ cao hơn. Mặc khác, các bạn trẻ cần lưu ý: không đồng nhất giữa học chữ và học nghề. Học chữ giỏi, học nghề giỏi thì quá tốt. Nhưng có nhiều trường hợp, học chữ bình thường nhưng học nghề lại rất giỏi bởi họ có đam mê, óc quan sát tốt.

Hiện tôi là công chức của một sở tại thành phố Hà Nội, mức lương không đảm bảo cuộc sống. Liệu tôi có nên chuyển ra ngoài làm không? (Huyện Minh [This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.], 30 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh.

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Nhà nước đã thừa nhận một nền kinh tế có nhiều thành phần. Bạn có thể làm việc ở khu vực quốc doanh, khu vực tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kể cả tự tạo việc làm cho mình. Vấn đề là bạn có đủ năng lực và các tố chất mà người tuyển dụng yêu cầu không.

- Thưa anh Thái Hòa, người trẻ hiện nay đang đối mặt với tình trạng cắt giảm nhân sự do khủng hoảng kinh tế. Theo anh, làm thế nào để tránh được việc bị cắt giảm? Và nếu bị cắt giảm, thì mình nên nhìn nhận sự việc theo hướng nào? (Phạm Thị Thùy, 18 tuổi, Hà Nội)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Đúng là chúng ta đang trong một giai đoạn rất khó khăn nhưng tôi muốn bạn hãy suy nghĩ khác để tạo sự cạnh tranh khác biệt cho chính mình. Tôi nghĩ rằng khủng hoảng là môi trường tốt nhất để chứng minh tài năng và những nỗ lực vượt bậc từ lao động miệt mài trong nhiều năm của các bạn trẻ. Đây là lúc chính phủ, doanh nghiệp và mỗi cá nhân đều cần những ý tưởng mới, những giải pháp thông minh nhất để thoát khỏi tình trạng u ám như hiện nay. Nếu bị cắt giảm, bạn đừng nản chí mà hãy coi đó là một động lực để tự làm mới mình hơn nữa. Chúc bạn thành công!

Thưa tiến sĩ, em là sinh viên học hệ liên thông mới tốt nghiệp, em đang làm một công việc tạm thời và có ý định chuyển việc vào khoảng cuối năm, em học kế toán và mong muốn xin làm trợ lý kiểm toán viên. Nhưng em thấy tình hình kinh tế hiện nay khó khăn, theo đánh giá của Tiến sĩ thì khoảng cuối năm nay liệu có khá hơn không, triển vọng nghành kế toán - kiểm toán có cao không? Mong được Tiến sĩ chia sẻ. Chân thành cảm ơn! (Nguyễn Tuấn Anh, 27 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Tôi chia sẻ với lo lắng của bạn. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã cảnh báo một số ngành nghề khó tìm được việc làm trong giai đoạn hiện nay, trong đó có nghề kế toán. Nhưng tôi muốn nói với bạn rằng: chuyển việc là chuyện bình thường! Người ta có thể chuyển việc do vấn đề thu nhập, cơ hội thăng tiến, hợp lý hóa gia đình... Còn tình hình kinh tế nước ta hiện nay nằm trong vòng suy thoái kinh tế toàn cầu, cho nên khó khăn về cơ hội việc làm là dễ hiểu. Tuy nhiên, theo nhiều nhà nghiên cứu: nền kinh tế Việt Nam đang có chuyển biến tích cực qua dự báo về tỷ lệ tăng trưởng.

Mặc khác, kế toán là một nghề bất cứ tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp nào cũng cần. Hiện nay, bên cạnh các doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc phá sản vẫn có những doanh nghiệp mới ra đời. Bạn sẽ có cơ hội việc làm nếu bảo đảm 3 tiêu chí như tôi đã tư vấn ở trên: giỏi, cần cù và chuyên nghiệp. Chúc bạn sớm tìm được công việc như ý!

Kính thưa anh Thái Hòa, con gái tôi từng tham gia thực tập tại FPT Software khi học năm thứ 2 như các bạn khác và cũng đã nhận được lời mời về đơn vị làm việc sau khi tốt nghiệp. Tôi có nghe con gái rất hứng thú khi nói về các dự án làm việc tại nước ngoài của FPT Software mà nhân viên khi tham gia có một tên gọi gì đó, hình như là “đi onsite”. Anh Thái Hòa có thể chia sẻ thêm giúp tôi về điều này được không ạ? Tiêu chuẩn, quyền lợi và các điểm chú ý của các cháu nếu muốn được thành nhân viên "đi onsite" ạ. (Lê Thị Tám, 45 tuổi, This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Tập đoàn FPT có một lợi thế tốt về toàn cầu hóa tại 11 quốc gia trên thế giới và vẫn đang tập trung mở rộng thị trường kinh doanh. Do vậy, sinh viên đại học FPT và nhân viên FPT Software có rất nhiều cơ hội làm việc và thực tập tại nước ngoài. Tôi có lời khuyên các em phải đặc biệt chú trọng về ngoại ngữ, không chỉ cần giao tiếp tốt mà còn phải tự xây dựng một thư viện từ chuyên ngành để có thể thể hiện mình tốt nhất khi ra nước ngoài. Ở môi trường tiên tiến ngoài Việt Nam, FPT tập trung cung cấp những giải pháp và dịch vụ thông minh, do vậy, nhân viên không thể làm những công việc cấp thấp mà phải tham gia vào nhiều dự án ở mức chuyên gia. Tiêu chuẩn và quyền lợi của từng vị trí sẽ do đơn vị "Onsite" của FPT Software thông tin cụ thể cho các em. Ngoài ra, còn có thể liên hệ chị Lương Thanh Bình - Giám đốc truyền thông của FPT Software, email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Em nên chú tâm vào học hay kỹ năng để dễ xin việc khi ra trường? (Nguyễn Quốc Hưng, 19 tuổi, HưThis email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Nếu tôi hiểu đúng ý em thì nghĩa là em đang băn khoăn giữa lý thuyết và thực hành. Theo ý tôi, cả 2 đều quan trọng em ạ. Ngoài ra, còn có một kỹ năng cực kỳ quan trọng, giúp em vượt qua cửa ải tuyển dụng, đó là kỹ năng mềm (ví dụ: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng tìm việc làm sau tốt nghiệp). Tôi biết một số trường đại học, cao đẳng đã đưa vấn đề này vào huấn luyện cho sinh viên.

Xin cho cháu hỏi SV FPT phải đáp ứng các điều kiện gì để có thể đi trao đổi sinh viên/ giành học bổng du học nước ngoài? Trong và sau quá trình này SV có cơ hội để được làm việc/ học cao học ở các nước đó không ah? (Lê Mỹ Trang, TP Hội An, Quảng Nam) (Lê Mỹ Trang, 23 tuổi)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Để giành học bổng du học nước ngoài, em sẽ phải đáp ứng 2 điều kiện. Thứ nhất là điểm trung bình nằm trong top đứng đầu để vào vòng lựa chọn. Thứ hai là các tiêu chí riêng của từng trường ví dụ như điểm hoạt động phong trào, điểm trung bình môn tiếng Nhật (với các trường của Nhật). Cơ hội để làm việc hoặc học cao học tại các trường đó hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình học tập của em tại đó. Nhiều bạn sinh viên của Đại học FPT đã được cấp các học bổng sau đại học của chính các trường mà các bạn đã được gửi sang học khi còn là sinh viên.

Em là một sinh viên nghành kĩ thuật (tự động hóa) mới ra trường, em đã đi xin việc ở nhiều công ty nhưng họ luôn yêu cầu cần phải có một năm kinh nghiệm nhưng nếu không được tuyển dụng làm việc thì làm sao có một năm kinh nghiệm. Vậy cho em mình phải làm sao để kiếm được một công việc đúng chuyên nghành khi mới ra trường. (Bùi Văn Hưng, 22 tuổi, TP HCM)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Chào bạn, tôi không biết năm cuối, trước khi ra trường, bạn có đi thực tập khi làm đồ án tốt nghiệp hay không? Vì thông thường, những kết quả đó sẽ được nhà tuyển dụng tính vào kinh nghiệm thực tiễn công việc nếu bạn thật sự tham gia vào các dự án tại đơn vị. Làm một việc đúng chuyên ngành khi mới ra trường là mong ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, kinh nghiệm cuộc sống cho thấy rất nhiều người vẫn thành đạt khi làm công việc khác với chuyên ngành mình học ở trường vì thực tế cơ hội trong cuộc sống là đại dương bao la, rộng mở. Bạn không nên chỉ "đóng kín" cơ hội của mình vào một ngành nghề đã chọn mà hãy cố gắng tìm những cơ hội thích hợp nhất cho mình trong từng giai đoạn của cuộc sống. Cá nhân tôi học ngành kiến trúc, làm công việc quản trị chất lượng và bây giờ là quản trị chiến lược cùng với tham gia giảng dạy đại học, tôi đều cảm thấy hạnh phúc với những cơ hội khác nhau trong cuộc sống như thế.

Đầu tiên, em xin cảm ơn báo điện tử Vnexpress.net và ban tư vấn đã tạo ra buổi tư vấn trực tuyến rất hay và bổ ích này cho sinh viên cũng như hệ trẻ chúng em. Em có một câu hỏi xin ban tư vấn, tư vấn và cho em lời khuyên: "làm sao để ta luôn giữ được kỷ luật trong công việc và cuộc sống, theo đuổi hoài bão và mục tiêu đề ra của mình tới cùng, trọn vẹn". Em chân thành cảm ơn ban tư vấn. (Nguyễn Văn Thuận, 21 tuổi, This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Mới đây, tôi có theo dõi câu trả lời của một người Đức đoạt giải thưởng Nobel hóa học năm 1996, Giáo sư Harold Kroto. Bí quyết thành đạt của ông là đam mê và duy trì kỷ luật khi làm việc. Giáo sư Ngô Bảo Châu khi nói chuyện với sinh viên cũng nhắc đến tính kỷ luật và sự dũng cảm khi nghiên cứu và làm những công việc yêu thích. Giữ được kỷ luật hay không là do em quyết định. Muốn theo đuổi hoài bão, thực hiện mục tiêu của mình mà làm việc không có kế hoạch, không duy trì được kỷ luật do chính mình quyết định thì thật khó lòng thành công em ạ.

Chào ban tư vấn, em là Lê Quốc Bảo, theo như chủ đề hôm nay, cho em hỏi: "Học đại học thế nào để có việc làm tốt???" (Lê Quốc Bảo, 22 tuổi, TP HCM)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Chào bạn! Câu hỏi của bạn chắc có thể thay thế tất cả các câu hỏi khác. Câu này nếu trả lời ngắn thì có thể trong 3 dòng, còn trả lời dài có thể hết ngày. Tôi xin trả lời ngắn. Vào đại học bạn cần phải chú ý rèn luyện 3 loại kỹ năng: các kỹ năng cá nhân, các kỹ năng học tập và kỹ năng tìm kiếm việc làm. Tôi khuyên bạn nên tìm đọc cuốn "Để thành công ở trường đại học" của Bob Smale & Julie Fowlie.

Thưa Giám đốc Chiến lược FPT, sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp là một sự gắn kết không thể thiếu trong thời đại ngày nay. Anh có thể cho biết, Tập đoàn FPT với các đơn vị thành viên trong Tập đoàn đã phối hợp với các trường đại học trong nước như thế nào trong việc tuyển chọn nguồn nhân sự chất lượng cho FPT? (Nguyễn Văn Khoa Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 24 tuổi, Ha Noi)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa: Tôi hoàn toàn nhất trí với bạn về tầm quan trọng của việc liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Tôi cho rằng thành công lớn nhất của tập đoàn FPT trong 25 năm phát triển là việc đầu tư vào đại học FPT. Với tỷ lệ nghỉ việc 15%-20% của bất kỳ tập đoàn lớn nào thì bộ phận nhân sự cũng sẽ đối diện với những thách thức lớn về nguồn lực. FPT hiện nay có thể yên tâm một phần về nguồn nhân lực do chính mình tạo ra để đảm bảo chất lượng tốt nhất đầu vào của nhân viên cho tập đoàn. Chúng tôi vẫn tiếp tục mong muốn mở rộng phạm vi đầu tư vào giáo dục, cụ thể là năm nay sẽ khai giảng trường PTTH tại Hòa Lạc và tiếp tục hợp tác với nhiều đơn vị làm giáo dục khác để đảm bảo nguồn lực cho tập đoàn.

Xin các thầy cho em biết, những yếu tố cần có để chúng em dễ xin việc sau khi tốt nghiệp? (Linh Lan, 20 tuổi, This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Theo yêu cầu của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) và của Trung ương Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tôi đã biên soạn một tài liệu nhan đề "Kỹ năng tìm việc làm cho lao động trẻ" (đã phát hành rộng rãi đến nhiều tổ chức Đoàn, em có thể liên hệ với tổ chức Đoàn cơ sở để có tài liệu này). Tuy vậy, tôi có thể tóm tắt mấy ý để em có thuận lợi khi tìm việc sau tốt nghiệp:

1. Tìm thông tin nơi cần tuyển dụng (qua các Trung tâm giới thiệu việc làm của Sở Lao động Thương binh và Xã hội địa phương hoặc của các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân..., trên các phương tiện truyền thông như báo viết, tivi, radio hoặc qua bạn bè, người thân...). Đây là tố chất năng động em cần có khi đi tìm việc.

2. Nắm vững thông tin về vị trí và cơ sở mà em muốn xin việc. Đây là tố chất minh họa cho năng lực tìm hiểu thông tin liên quan của em.

3. Một yếu tố khác tôi đã nói ở trên là tính trung thực khi lập hồ sơ xin việc.

Anh Thái Hòa thân mến, anh có dự báo gì về xu hướng việc làm của ngành CNTT trong thời gian tới ở Việt Nam và trên thế giới? (Hồ Viết Hà Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 24 tuổi, Ha Noi)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số 2.0 của thời đại kết nối không dây và nguồn dữ liệu vô tận. Nhu cầu về CNTT không chỉ còn gói gọn trong phạm vi của một ngành mà trở thành nền tảng và cơ hội cải thiện hiệu quả, tăng trưởng lớn cho tất cả các ngành nghề trong nền kinh tế và đời sống xã hội. Chúng tôi là thành viên của Hiệp hội phần mềm Vinasa và các tiểu ban tư vấn cho chính phủ về chiến lược CNTT quốc gia trong 10 năm tới, có thể nói cơ hội là rất sáng sủa cho Việt Nam với dân số trẻ, giỏi toán và có những điều kiện giao thoa địa chính trị, văn hóa vô cùng thuận lợi để phát triển ngành CNTT. Hiện nay, FPT và nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác trong ngành CNTT đang vươn ra toàn cầu rất mạnh mẽ, thắng những hợp đồng lớn mà trước đây thường không dành cho châu Á. Có thể tóm tắt rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của ngành CNTT.

Chào thầy Thành, con tôi năm nay nằng nặc thi vào FPT. Nhưng tôi đang còn băn khoăn, vì con tôi ở Hà Nội mà học FPT thì sẽ phải lên Hòa Lạc ở. Về tiện nghi thì tôi không lo, vì cũng đã lên thăm trường và thấy đời sống như thế rất ổn. Nhưng con tôi là con trai, ở xa nhà, không biết ai sẽ quản lý thời gian ăn ngủ học hành của cháu. Thầy có thể chia sẻ về phương thức quản lí sinh hoạt của các cháu trên Hòa Lạc? (Nguyen Thi Thu, 49 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Chào chị! Trước tiên cho phép tôi chia sẻ nỗi lo lắng của chị. Đối với mẹ thì con cái dù có 70 tuổi vẫn cứ là trẻ nhỏ. Nhưng dù có lo lắng bao nhiêu thì con cũng vẫn phải rời vòng tay mẹ để bước vào đời. Chắc tôi sẽ không đi vào chi tiết việc quản lý sinh hoạt của các cháu, chỉ xin có một câu ngắn gọn: Ở trong ký túc xá của trường dù sao cũng yên tâm hơn so với các cháu ở tỉnh ngoài phải tìm nhà trọ khi về Hà Nội học. Vì vậy chắc chị cũng không nên quá lo lắng đâu.

Em đã tốt nghiệp 6 tháng nhưng vẫn chưa xin được việc, hằng tháng vẫn phải xin tiền bố mẹ để sống ở Sài Gòn, chờ cơ hội. Xin lời khuyên từ các thầy là em nên về quê tìm cơ hội hay ở lại thành phố tiếp tục theo đuổi giấc mơ. Em học ngành ngân hàng. Em xin chân thành cảm ơn. (Hoàng Lan, 23 tuổi, Bình Phước)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Nếu đã gọi là giấc mơ thì em nên theo đuổi đến cùng. Theo ý tôi, hiện nay công việc của ngành ngân hàng tương đối khó khăn. Những chắc chắn khó khăn này rồi sẽ qua đi. Trong khi chờ đợi, em nên làm bất cứ việc gì (công việc lương thiện) để có thể thêm thu nhập. Những nhà tuyển dụng đánh giá cao những người năng động và đã có kinh nghiệm làm việc trong quá trình mưu sinh.

Thưa anh Thái Hòa, là giám đốc chiến lược của một tập đoàn lớn như FPT, liệu anh có thể chia sẻ về chiến lược tuyển dụng của FPT? Những nhân sự như thế nào sẽ được FPT ưu ái tuyển dụng? Với cử nhân mới ra trường thì cần thể hiện mình như thế nào để được nhận vào làm việc tại FPT ạ? (Minh Phươnng Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 22 tuổi, Ha Noi)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Ngoài những yêu cầu về chuyên môn và kiến thức theo yêu cầu tuyển dụng, FPT sẽ ưu tiên cho những ứng viên có sự nhiệt tâm ("máu"), nổi trội về nghiệp vụ và có khả năng giao tiếp tốt ngoài công việc được giao để có thể hòa đồng trong một tập thể lớn đầy tính liên kết như tại FPT.

Xin các thầy cho em hỏi, khi ngồi trên ghế nhà trường, em cần học thế nào để có việc làm tốt sau khi tốt nghiệp? (Phương Vy, 21 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Đã ngồi trên ghế nhà trường, dù học chữ hay học nghề thì nhiệm vụ số một là phải cố gắng học giỏi, học thầy, học bạn qua sách vở, qua Internet. Bên cạnh đó, em nên tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng do nhà trường hoặc Đoàn thanh niên tổ chức (ví dụ bảo vệ môi trường, hoạt động từ thiện, bảo đảm an toàn giao thông...). Những hoạt động đó giúp em có thêm các mối quan hệ xã hội, thêm kinh nghiệm giải quyết các trường hợp cụ thể nảy sinh một cách bất ngờ, nghĩa là giúp em năng động, nhạy cảm hơn và phản xạ tốt hơn...

Chào anh Thái Hòa, được biết tập đoàn FPT tuyển dụng rất nhiều sinh viên FPT. Vậy sinh viên FPT có được ưu ái gì hơn sinh viên các trường khác không? Con trai tôi năm nay có nguyện vọng thi CNTT và cháu cũng định hướng từ rất sớm là cháu muốn làm ở những tập đoàn lớn về CNTT như FPT. Vậy tôi có nên cho cháu học FPT để có lợi thế hơn ngay từ khi đang học đại học không? Cảm ơn anh nhiều (Văn Đạt Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 49 tuổi, Ha Noi)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Dĩ nhiên, sinh viên FPT có những lợi thế rất lớn so với bên ngoài vì ngoài việc "bao tiêu" bốn khóa sinh viên đầu tiên. Tập đoàn FPT còn "đặt hàng" trực tiếp các giáo trình và chuyên ngành ưu tiên cần thiết của ngành CNTT cho các đơn vị của tập đoàn. Ngoài ra, với sự quan hệ chặt chẽ giữa đại học FPT và các đơn vị khác trong tập đoàn, sinh viên gần như đã được coi là FPTer. Các em có cơ hội thực tập OJT (On Job Trainning) tại các đơn vị của FPT trước khi ra trường và đã hiểu rõ văn hóa, công việc cũng như có cơ hội tiếp cận tốt nhất các vị trí đang tuyển dụng của tập đoàn FPT.

Chào anh Thành, tôi nghe nói sinh viên FPT được đi nước ngoài khá nhiều. Anh có thể cho biết tỷ lệ sinh viên FPT được đi nước ngoài học không. Nếu con tôi vào học FPT thì cần đảm bảo tối thiểu những điều gì để được đi nước ngoài, và tối đa con tôi có thể đi bao lâu, theo bao nhiêu chương trình? Nếu con tôi muốn học FPT xong và được sang nước ngoài làm việc như nhiều sinh viên của trường hiện giờ thì có được không và cần làm gì. Cảm ơn anh. (Nguyễn Văn Thành, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Hiện tại trường có các chương trình trao đổi sau đây: chương trình học tiếng Anh tại nước ngoài kéo dài 2 tháng; chương trình trao đổi ngắn hạn; chương trình trao đổi một học kỳ. Các chương trình này đều dành cho mọi sinh viên có mong muốn. Ngoài ra trường còn có chương trình học bổng tại nước ngoài với khá nhiều trường đại học của Đức, Nhật Bản... dành cho các sinh viên có kết quả học tập xuất sắc, thường kéo dài từ 6 tháng đến một năm.

Có rất nhiều sinh viên FPT đã ra nước ngoài làm việc sau khi tốt nghiệp, thậm chí có nhiều em còn ra nước ngoài làm việc ngay khi còn đang là sinh viên. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp Đại học FPT đã và đang làm việc ở nước ngoài là 15%.

Gia đình em khá khó khăn, em phải đi làm thêm ở một quán ăn hầu hết các buổi tối trong tuần. Vì vậy, em không giỏi chương trình trong lớp nhưng khả năng giao tiếp khá tốt, nhất là tiếng Nhật. Em còn vài tháng nữa sẽ ra trường, xin hỏi em cần làm gì để tìm được công việc tốt? (Hồ Quốc Dũng, 21 tuổi, Nghệ An)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Tôi rất mến các em người Nghệ An vì tinh thần hiếu học và tính quyết tâm trong công việc. Nhưng em cần hiểu rằng việc học ở lớp đào tạo là quan trọng hằng đầu nếu không nói là số một. Nếu tốt nghiệp mà bằng cấp của em thuộc loại trung bình thì ngay khi sơ tuyển (chúng tôi gọi là danh sách ngắn) thì có nhiều khả năng em sẽ bị loại. Vì vậy, em phải cố dung hòa giữa việc học và việc đi làm thêm. Nếu em biết thêm tiếng Nhật (không hiểu ở trường em học ngoại ngữ gì?) và lại có khả năng giao tiếp thì quá tốt. Chúc em thành công!

Chào anh Thành, tôi công tác ở một đơn vị về phần mềm, và cũng đã tuyển dụng một số sinh viên FPT. Tôi đánh giá cao việc các em giỏi về chuyên môn, tự tin trong giao tiếp và rất năng động học hỏi nhanh trong công việc. Nếu công ty tôi muốn hợp tác để lấy nguồn sinh viên FPT lâu dài thì có thể được không. Và nếu được, chúng tôi có thể đặt hàng nhà trường đào tạo thêm một số môn hoặc kiến thức hẹp đặc thù của công ty chúng tôi cho các em này không? Cảm ơn thầy. (Minh Tuấn 29 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Chào anh Tuấn! Cảm ơn anh đã tin tưởng vào sinh viên Đại học FPT. Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp cũng như đào tạo theo đặt hàng.

- Em có một băn khoăn là sinh viên chỉ chú tâm học hành kiến thức và những bạn hoạt náo, thích tham gia các hoạt động nhiều, thì ai sẽ có lợi thế hơn khi đi xin việc? (Hoài Nam, 20 tuổi, SV ĐH Văn hóa)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Câu hỏi của bạn rất thú vị. Tôi nghĩ rằng tùy theo từng vị trí, nhà tuyển dụng sẽ có những yêu cầu cụ thể về cá tính và năng lực phù hợp của ứng viên. Ví dụ: Cần tuyển một hoạt náo viên, thì chắc chắn những người ít nói không có cơ hội nhiều bằng những ứng viên hoạt bát. Nhưng quan trọng rằng bạn phải cảm thấy hạnh phúc và phù hợp với môi trường công việc cũng như văn hóa của đơn vị bạn đã chọn. Cá nhân tôi vẫn đánh giá cao kiến thức hơn là sự hoạt bát bề ngoài. Nếu có kiến thức sâu mà còn biết cách thể hiện tốt nhất những chi thức ấy, rõ ràng là một lợi thế.

Thầy Thành ơi, ngày 5/5 tới trường FPT tuyển sinh. Thầy cho em hỏi là nếu em không nhận được học bổng Nguyễn Văn Đạo của trường thì em có cơ hội giành học bổng nào khác không ạ? Và học bổng đấy có phụ thuộc vào kết quả thi 5/5 tới không hay sẽ phụ thuộc vào kết quả học tập ở cấp 3 ạ (Anh Tuấn 18 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Chào em! Nếu không giành được học bổng Nguyễn Văn Đạo, em vẫn có cơ hội để dành được học bổng toàn phần của trường Đại học FPT. Học bổng đó sẽ phụ thuộc vào kết quả thi ngày 5/5 tới, kết quả phỏng vấn cũng như các thành tích khác mà em đã đạt được từ trước tới giờ.

Kính thưa thầy Hiệu phó Nguyễn Khắc Thành, tôi là phụ huynh của 2 cháu đang học cấp THPT và rất lo lắng cho tương lai của các cháu khi được biết tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên ra trường đang ngày một tăng cao. Tôi rất mong thầy chia sẻ về phương pháp của Đại học FPT trong việc giải quyết “bài toán” khó này của xã hội hiện nay? (Huỳnh Văn Bảy 49 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Có việc hay không phụ thuộc phần lớn vào việc sinh viên ra trường có đáp ứng được những gì mà doanh nghiệp đòi hỏi hay không. Để đáp ứng được những đòi hỏi đó, trường Đại học FPT đang chú trọng vào các khía cạnh sau đây:

Thứ nhất là kỹ năng ngoại ngữ. Mỗi sinh viên khi ra trường đều thành thạo ít nhất hai ngoại ngữ: Tiếng Anh và một ngôn ngữ nữa (tiếng Nhật đối với khối ngành kỹ thuật; tiếng Trung đối với khối ngành kinh tế). Khi sinh viên có thể làm việc không chỉ ở các doanh nghiệp Việt Nam thì chắc chắn cơ hội việc làm cũng sẽ rộng mở hơn nhiều.

Thứ hai là các kỹ năng nghề nghiệp: Chương trình thực tập tại các doanh nghiệp (On The Job Trainning) kéo dài từ một đến hai học kỳ sẽ cho các sinh viên kỹ năng cần thiết để doanh nghiệp có thể sử dụng được ngay mà không cần phải đào tạo lại

Thứ ba là các kỹ năng mềm: Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình... sẽ giúp sinh viên tự tin và dễ dàng hòa nhập vào môi trường làm việc sau này. Điều này chắc chắn cũng sẽ làm cho cơ hội việc làm của các em tốt hơn rất nhiều.

Cháu là sinh viên năm 2 ngành quản trị nguồn nhân lực. Cháu xin hỏi hè này cháu muốn đi thực tập, kiến tập ở một công ty thì đã đúng thời điểm chưa hay nên đợi tới năm 4, cái khó nữa đó là cháu sợ các công ty sẽ không nhận sinh viên năm 2 như cháu. Và cháu rất tâm đắc với môt trường làm việc như ở FPT thì cháu có cơ hội nào để xin đi thực tập, kiến tập ở FPT không? (Asy Lee [This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.], 24 tuổi, TP HCM).

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Tôi có một lời khuyên cho bạn và các bạn trẻ về tinh thần khởi nghiệp thì nên càng sớm càng tốt. Đợi đến năm thứ 4 là muộn nhất các bạn phải đi thực tập. Vậy tại sao chúng ta lại luôn chọn giải pháp muộn nhất? Một sinh viên tại các nước tiên tiến thường bắt đầu tự kiếm việc làm thêm (part-time) ngay từ khi học trung học để rèn luyện tinh thần tự lập cũng như kinh nghiệm cho riêng mình trong văn hóa công việc. Ở FPT, có rất nhiều cơ hội để tiếp cận môi trường văn hóa, doanh nghiệp. Ví dụ như: tham gia các tổ chức thiện nguyện, vì cộng đồng (vicongdong.vn) và những dịp tham gia công tác xã hội (CSR) của tập đoàn. Qua đó, bạn có thể tiếp cận các bạn trẻ và lãnh đạo của tập đoàn FPT rất dễ dàng.

Chú Lê Minh ơi chú cho cháu hỏi là cháu đang học năm nhất ngành tài chính ngân hàng nên giờ hơi lo lắng vì thấy tỷ lệ cho nghỉ việc với cắt giảm lương thưởng của ngành này nhiều quá. Không biết tình hình thực tế có bi đát đến như cháu đọc được trên các báo không. Liệu cháu có nên thi lại đại học năm nay và chọn ngành học khác ít mạo hiểm hơn không. Còn nếu cứ tiếp tục học thì có cách nào cho các cử nhân tài chính ngân hàng như cháu đảm bảo có việc làm tốt không ạ? (Nguyen Thanh Le Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 29 tuổi, Ha Noi)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Lo lắng của cháu là có cơ sở vì ngay trong năm nay, khả năng giải quyết việc làm cho các cử nhân ngành tài chính, ngân hàng là khá hạn hẹp. Nhưng cháu cần biết rằng, tài chính ngân hàng giống như dòng máu của nền kinh tế bất kỳ quốc gia nào. Hiện nay, trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có các ngân hàng, thì việc sắp xếp lại nguồn nhân lực là rất quan trọng. Vấn đề đặt ra là cháu có yêu ngành này không, đã tìm hiểu về những cái hay cũng như cái khó của ngành này chưa, qua đó, nuôi dưỡng sự đam mê của mình. Đã có những tín hiệu của sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam, một số ngân hàng cũng đã bắt đầu phụ hồi quá trình hoạt động tốt. Tôi khuyên em tiếp tục học, mới năm thứ nhất thì còn mấy năm nữa mới tốt nghiệp cơ mà, thi lại đại học thì hơi phiêu lưu đấy em ạ.

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh

Hiện nay hầu hết sinh viên ra trường đều không làm đúng chuyên môn của mình tại trường đại học. Vậy anh Thái Hòa có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về vấn đề lựa chọn ngành học và công việc sau khi đi làm được không? (Thùy Linh Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.@gmail.Com, 24 tuổi, Hà Nội)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Chào bạn, câu hỏi của bạn, tôi đã gặp rất nhiều trong các chương trình khởi nghiệp của trung ương Đoàn và các trường đại học. Cá nhân tôi cho rằng khoảng thời gian bốn năm học đại học là rất ngắn, nếu nghĩ rằng tiếp cận tri thức là việc học cả đời. Chúng ta không nên đóng cửa tất cả những cơ hội khác trong cả cuộc đời bởi một quyết định lựa chọn ngành học trong bốn năm. Bạn hoàn toàn có thể làm nhiều việc mà vẫn thành công khác với ngành học hoặc tự mở rộng kiến thức của mình ra nhiều chuyên ngành mới. Với sự bùng nổ về kiến thức và thông tin ngày nay mỗi người có rất nhiều cơ hội để sở hữu cho mình nhiều chuyên môn và ngành nghề khác nhau. Cuộc sống như thế mới thật phong phú.

Em đang băn khoăn giữa ngành công nghệ thông tin và kinh tế, nhưng gần đây nhận thấy nền kinh tế đang rất trì trệ, nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm. Ngành CNTT cũng nhiều người thất nghiệp. Em có nên tiếp tục thi ngành này không, và làm thể náo để có việc làm tốt ngành CNTT? (Lê Văn Tiến)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Để trả lời cho câu hỏi chọn ngành gì, cách tốt nhất là hỏi trái tim mình thôi em ạ! Hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản là được làm những gì mà mình say mê.

Kính thưa Tiến sĩ Lê Minh, con trai tôi đang học lớp 12 và học khá ở các bộ môn thuộc khối A. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều băn khoăn của gia đình trước ngưỡng cửa đại học của cháu. Ngày xưa có câu “Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa” để chọn trường cho con theo học, Tiến sĩ có thể cho tôi một vài lời khuyên về tiêu chí chọn trường ở thời của các con bây giờ không ạ? Thực sự gia đình tôi rất trăn trở về điều này. (Nguyễn Văn Thành Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 49 tuổi, Ha Noi)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Thưa bác, nói vui với bác chút nhé, ngày xưa còn có câu "Cú Bách khoa, ma Y, Dược, thiên nga Sư phạm"!. Cha mẹ lo lắng cho con là chuyện đương nhiên, lại còn mong "Con hơn cha là nhà có phúc". Nếu cháu khá các môn thuộc khối A, bác nên trao đổi xem cháu thích ngành nghề gì nằm trong khu vực thi các môn khối A (Toán, Lý, Hóa). Sau đó, mong bác tôn trọng sự đam mê của cháu. Ở đây, tôi xin nhắc lại: cần chọn ngành nghề trước khi chọn trường. Ví dụ, cháu yêu thích Công nghệ thông tin thì hiện nay rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành này như ĐH Bách khoa, ĐH FPT, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Công nghiệp, ĐH Giao thông vận tải... Bác hãy tham khảo cuốn sách "Những điều cần biết..." (Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành, các trường THPT đều phân phối cho học sinh) để lựa chọn trường có số điểm tuyển phù hợp với năng lực của con mình.

- Em đang học CNTT ở một trường tại HN. Em rất muốn chuyển sang ĐH FPT để học tập. Em nghĩ có thể ở ĐH FPT em sẽ được thực hành nhiều hơn, có cơ hội nghề nghiệp nhiều hơn. Xin thầy cho biết những điều kiện để em chuyển trường. Đồng thời, xin thầy cho em ý kiến, liệu quyết định của em có phải là quá... phiêu lưu và phí phạm không ạ? Dù gì em cũng học 2 năm ở đây rồi. Chân thành cám ơn thầy (Văn Quang Tuyến)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Điều kiện chuyển trường là em cần có đơn xin chuyển trường và vượt qua kỳ thi sơ tuyển vào ngày 5/5 sắp tới.

Cháu xin hỏi chú Lê Minh, trong năm 2013 với tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại thì nên chọn ngành học gì để có thể đảm bảo sẽ có việc làm khi ra trường ạ? Cháu đang muốn học CNTT lắm, nhưng không biết nhu cầu ngành nghề của ngành này trong 4 năm tới sẽ ra sao. Mong chú tư vấn giúp cháu ạ. Cháu cảm ơn chú. (Minh Thanh Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 22 tuổi, Ha Noi)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Tôi xin nhắc lại câu nói của một vị lãnh đạo cao cấp trong lĩnh vực công nghiệp: "Công nghệ thông tin (IT) là hạ tầng của hạ tầng". IT được áp dụng trong mọi ngành khoa học, công nghệ, trong mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, kể cả trong lĩnh vực giải trí. Theo dự báo, trong vòng 6-7 năm nữa, Việt Nam cần có khoảng một triệu cán bộ IT (hiện nay mới đáp ứng được 20-30%). Tôi được biết đã có những phần mềm ứng dụng trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, trong lĩnh vực thuế quan và hải quan, trong lĩnh vực kiểm tra chất lượng sản phẩm... Tương lai đang rất rộng mở đối với ngành IT.

Kính chào thầy Hiệu phó, cháu nhà tôi học lực ở mức trung bình khá, tiếng Anh cháu hơi đuối nhưng lại có nguyện vọng thi và vào học tại Đại học FPT. Tôi rất băn khoăn về khả năng thi đỗ của cháu. Thầy có thể chia sẻ giúp tôi về chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của Nhà trường ? Và những phương pháp trước mắt của Đại học FPT để vực dậy các cháu bị đuối môn ngoại ngữ? (Thạch Cường)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Chào anh! Chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay là 1.700. Các cháu sẽ có một năm học ngoại ngữ trước khi bước vào chuyên ngành. Hy vọng với môi trường năng động và các thầy cô giáo nhiệt tình thì kỹ năng ngoại ngữ của cháu nhà anh sẽ sớm được cải thiện. Nếu cần biết thêm thông tin tuyển sinh, anh có thể gọi đến số (04)37687717 hoặc truy cập vào website tuyensinh.fpt.edu.vn

Anh Thái Hoà ơi xin việc vào tập đoàn FPT có khó không, FPT có nhận sinh viên mới ra trường vào làm việc không? Anh có thể cho em biết mức thu nhập trung bình của các kỹ sư CNTT ở FPT? (Hữu Quý Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 24 tuổi, Hà Nội)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: FPT hiện nay có gần 15.000 nhân viên và bạn thử tính xem tỷ lệ người mới vào tập đoàn là 15%-20% mỗi năm. Nghĩa là chúng tôi có gần 3.000 nhân viên mới hàng năm dành cho bạn. Thu nhập trung bình của các kỹ sư CNTT tại FPT ở mức khởi nghiệp dao động từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Khi so sánh với mức thu nhập của các đối tác, đồng nghiệp quốc tế, đây thật sự là một nỗi buồn của những lãnh đạo tập đoàn như chúng tôi. Cá nhân tôi vẫn luôn tự hỏi mình tại sao chúng ta không thể rút ngắn hơn nữa sự chênh lệch về đãi ngộ trong ngành CNTT tại Việt Nam và quốc tế. Điều này đòi hỏi những chiến lược phát triển vĩ mô từ chính phủ, các đột phá từ những doanh nghiệp CNTT và mỗi cá nhân từng kỹ sư Việt Nam. Ngày nào chúng ta ý thức được sự thua thiệt quá lớn này thì ngày đó, vẫn còn hy vọng để thoát khỏi chiếc áo "gia công nô dịch" của những quốc gia chậm phát triển trong từng ngành nghề .

Dạ thưa Tiến sĩ Nguyên Lê Minh, em là nữ, năm nay đã 26 tuổi, do những năm đầu thi đại học em cứ mải mê thi vào những trường mà em mơ ước nhưng kết quả là đều rớt với số điểm gần kề hoặc không đủ điểm đỗ vào khoa mình lựa chọn. Em đã chọn học cao đẳng. Rồi thời gian liên thông, đến khi ra trường em đã 26 tuổi. Em tự tin vào năng lực của mình nhưng băn khoăn về tuổi tác. Cho em hỏi khi đi ứng tuyển thì các nhà tuyển dụng có quan tâm nhiều đến vấn đề tuổi tác của ứng viện không ạ? Em cảm ơn Tiến sĩ nhiều. (Đỗ Quỳnh Như, 26 tuổi, Cầu Giấy-Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Em ơi, ai bảo 26 tuổi là già? So sánh thì hơi khập khiễng nhưng diễn viên U60 của Trung Quốc là Lưu Hiểu Khánh vẫn rất giỏi và nổi tiếng đấy thôi. Em chọn học cao đẳng là đúng. Với chính sách liên thông, em có thể lấy được bằng đại học sau một thời gian làm việc với nhiều kinh nghiệm thực tế. Tôi được biết, trừ một số vị trí có yêu cầu riêng về mặt tuổi tác, còn lại các nhà tuyển dụng không quan tâm đến vấn đề này. Số một là năng lực và tố chất của ứng viên có phù hợp với công việc hay không.

Trước tình trạng thất nghiệp cao của một bộ phận không ít cử nhân hiện nay, tôi rất lo lắng cho kết quả tìm việc làm của hai con mình sau khi tốt nghiệp. Là giám đốc chiến lược của Tập đoàn FPT, chắc hẳn anh thấu hiểu rất rõ nhu cầu nguồn nhân lực trong thời hiện nay. Rất mong anh chia sẻ giúp tôi và nhiều bậc phụ huynh có con trong độ tuổi này phương pháp tìm việc hiệu quả cũng như các bằng cấp cần có thêm ngoài tấm bằng đại học để hành trình tìm việc của các cháu bớt bấp bênh hơn? (Thành Nam Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 22 tuổi, Ha Noi)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Chào anh, tôi rất thông cảm cho nỗi lo của những bậc phụ huynh như anh dành cho con cái mình. Tuy nhiên, tôi sẽ thanh thản hơn nếu chính các con của anh biết tự lo cho việc khởi nghiệp và tương lai của chính mình. Ở các nước phát triển, bố mẹ thường giới hạn sự lo lắng của mình đến sự nghiệp của con cái từ rất sớm. Điều đó giúp các bạn trẻ phải tự đứng vững trên đôi chân của mình hơn là trông cậy vào bố mẹ như truyền thống người Á Đông chúng ta. Lựa chọn đúng đắn nhất có lẽ nằm giữa hai thái cực, tôi thật sự nghĩ phụ huynh nên định hướng và hỗ trợ một phần cho các em nhưng phải khuyến khích và thúc đẩy các em tự lựa chọn, quyết định tương lai cho chính mình. Về bằng cấp và kết quả học tập, tôi cho rằng các em rất cần trau dồi thêm về ngoại ngữ và những kiến thức liên quan đến chuyên môn của ngành hơn là chỉ tập trung vào điểm cao, trường danh tiếng...

Thầy có lời khuyên gì cho em khi sắp tới em dự định thi vào ngành Thiết kế đồ hoạ tại ĐH FPT ạ? Những tố chất cần thiết để học ngành này ạ? (Việt Hùng, 18 tuổi, Nghệ An) (Việt Hùng, 22 tuổi, This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Trung tâm đào tạo mỹ thuật đa phương tiện FPT - Arena có một cuộc triển lãm được thực hiện hàng năm mang tên "Cứ làm đi". Lời khuyên của tôi cho em cũng như vậy: Hãy cứ làm bất cứ điều gì mình đam mê, hãy thỏa sức sáng tạo và đừng sợ sệt.

Cháu đang học lớp 12, mê CNTT và có dự định thi vào ĐH FPT. Nhưng cháu sợ gia đình mình không đủ khả năng tài chính cho cháu học tại ĐH FPT. Cháu mong muốn tìm hiểu về chương trình học bổng và các chính sách hỗ trợ tài chính của trường. Ngoài ra, cháu rất muốn đi làm thêm, nhưng nếu cháu học ở Hòa Lạc thì không biết có thuận tiện cho việc đi làm thêm không ạ? (Minh Chuyên, Hải Dương)

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Mỗi năm, trường đều dành 20% chỉ tiêu cho các suất học bổng và tín dụng, em có thể đăng ký theo các chương trình này. Về việc đi làm thêm, em có thể đăng ký các việc làm ngay trong trường đại học hoặc tại công ty phần mềm FPT (sẽ bắt đầu hoạt động tại khu công nghệ cao Hòa Lạc từ cuối năm 2013).

Tiêu đề bài báo là Cách để có một việc làm tốt thì khi vào tham gia lại là ''Học đại học thế nào để có việc làm tốt'', thiết nghĩ đâu phải cứ học đại học mới có thể có việc làm tốt?(Hoàng Xuân Thu, 34 tuổi, 140 Lương Thế Vinh)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Rất cảm ơn về nhận xét chí lý về sự không thống nhất của tiêu đề. Tôi nghĩ VnE là một tập thể năng động và rất cần những góp ý như thế để nâng cấp hoạt động của mình. Tôi cũng không thích thú lắm với cả hai tiêu đề bên trên. Nếu được chọn tiêu đề, tôi sẽ đề nghị: "Học và Ngộ cho giới trẻ ngày nay". Nhưng bạn thấy không, 9 người là 10 ý mà lựa chọn thì chỉ có một. Tôi đồng tình với bạn rằng không phải cứ học đại học mới có việc làm tốt vì rất nhiều đại gia, người thành đạt ngày nay của cả Việt Nam và thế giới chưa tốt nghiệp đại học. Giá trị của tri thức và sự thành đạt sau cùng của nhân loại là hạnh phúc chứ không phải bằng cấp hay tiền bạc.

- Xin hỏi các thầy phương pháp học tập ở trong nhà trường có tầm ảnh hưởng thế nào đến năng lực làm việc trong tương lai của sinh viên? (Xuân Phú. Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 46 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Phải nói một cách thực lòng rằng: phương pháp dạy và học trong một số không ít nhà trường còn chưa phù hợp với cách giáo dục chung của các cơ sở đào tạo trên thế giới. Ngay trên một số tờ báo cũng đã đề cập đến vấn đề này: Ta chưa vượt qua được phương pháp thầy đọc trò chép (bây giờ còn gọi là thầy chiếu (powerpoint) trò chép), chưa phát huy được tính tự tin, tự nghiên cứu, tự tìm hiểu của người học, chưa tôn trọng các ý kiến độc lập, có khi rất độc đáo (không theo ý của người dạy)... Vì vậy, phương pháp đó chưa phát huy hết năng lực của sinh viên. Điều đó ảnh hưởng lớn đến khả năng làm việc trong tương lai của họ. Rất nhiều nhà tuyển dụng đã than phiền về điểm yếu này của các sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Có người bảo nguồn nhân lực của ngành CNTT hiện nay đang dần trở nên bão hoà vì có quá nhiều trường mở ngành này để đào tạo. Nhưng em băn khoăn là liệu nhu cầu nhân lực trong vài năm tới có tuyển hết số nhân lực đang được đào tạo trong các trường hiện nay không? Và vài năm nữa, em có bị thất nghiệp nếu theo học ngành CNTT không? (Phương Thanh Email:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., 24 tuổi, Hà Nội)

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược của tập đoàn FPT: Hiện nay, trong kỷ nguyên số 2.0, riêng về thiết bị kết nối không dây (smart phone) đang có khoảng nửa tỷ thiết bị - nhưng nhu cầu kết nối của toàn xã hội là hơn 1.000 tỷ (theo nghiên cứu của Cisco,2011). Do vậy, viễn cảnh của ngành CNTT và viễn thông là vô cùng rộng lớn. Vấn đề là ngành học của bạn và những kỹ năng của việc giáo dục ngành CNTT chúng ta có bắt kịp hơi thở của thời đại hay không? Đây là một trong ít ngành nghề bắt buộc phải thay đổi giáo trình chuyên ngành trong một thời gian ngắn nhất vì sự dịch chuyển công nghệ và chu kỳ sản phẩm là rất nhanh. Tôi tin chắc rằng nếu bạn chịu khó nghiên cứu những hướng phát triển mới như: điện toán đám mây (cloud), hệ sinh thái số (eco-systerm), nguồn dữ liệu lớn (big data)... thì chắc chắn bạn không lo bị thất nghiệp mà còn có cơ hội cải thiện thu nhập của mình ở những cấp cao hơn.

Tôi từng đọc VnExpress có nói về phương pháp đào tạo 6 Không của ông Hải Đồ Cổ đã đào tạo ra hàng trăm nghệ nhân từ những nông dân, thợ cấy. Xin hỏi các chuyên gia nghĩ gì về phương pháp này? (Phan Anh, 24 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Tôi có biết về lịch sự và những bước thăng trầm của ông Hải Đồ Cổ. Tôi kính trọng ông. Với tư cách là người làm công tác định hướng nghề nghiệp và việc làm, tôi ủng hộ mọi phương pháp đào tạo nghề nghiệp có chất lượng, giúp cho người học mau chóng có việc làm và làm việc với thu nhập cao.

Thưa các thầy, em đã theo dõi từ đầu đến cuối buổi tư vấn trực tuyến. Đọc xong, nghe tư vấn xong, em càng mông lung không biết nên chọn lĩnh vực gì. Nhà em nghèo nên không cho phép mình học xong mà thất nghiệp. Vậy, tóm lại, nếu cho lời khuyên, các chuyên gia khuyên em nên chọn ngành gì? Và lĩnh vực nào là xu hướng của tương lai? (Hùng Anh, 18 tuổi, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Lê Minh: Tôi đã từng khuyên các thanh niên theo công thức gọi là "5 vừa": vừa với trình độ, vừa với khả năng, vừa với tính cách, vừa với sức khỏe, vừa với túi tiền. Nếu nhà em nghèo mà em học những trường đòi hỏi hàng trăm triệu một năm thì... chịu. Vì vậy, dựa trên công thức nói trên, các em hãy chọn cho mình ngành học, trường học phù hợp. Sau đó, với sự đam mê, dũng cảm, cần cù, em sẽ tiến lên phía trước.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa: Bạn chọn bất kỳ ngành nào với một tâm thế lo lắng và mong người khác quyết định dùm mình sẽ đều thất bại. Tôi thật sự khuyên bạn phải rất bình tĩnh lắng nghe sự lựa chọn của trái tim và lý trí của chính mình. Phải tự tin rằng dù ở bất cứ ngành nào, hoàn cảnh nào, nếu bạn miệt mài lao động, sống hướng thiện và luôn yêu đời, yêu cuộc sống quá tươi đẹp này thì bạn sẽ hạnh phúc. Hạnh phúc mới là đích đến lớn nhất của thành công bạn ạ!

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành: Tuổi trẻ có những lợi thế của riêng mình. Cứ theo đuổi những gì mình đam mê và làm theo những gì mà trái tim mách bảo, đừng quá lo lắng về tương lai như những người già em ạ. Chúc em thành công với lựa chọn của mình.

Theo báo VNExpress.net


Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 4322 lần

Tiện ích

Chứng nhận kiểm định

 

Cơ quan chủ quảnTổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất

:

QUẢN LÝ ĐÀO TẠO

Điện thoại: (0255) 6525.940
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TUYỂN SINH VIỆC LÀM VÀ TRUYỀN THÔNG

Điện thoại: (0255) 2212.738
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Điện thoại: (0255) 2213.123
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hình ảnh

showshowshowshowshowshowshowshowshowshowshowshow