Sẽ hoàn tiền học phí nếu HSSV ra trường không có việc làm


Trong khi các trường đại học, cao đẳng và các trường dạy nghề trong cả nước đang rất khó khăn trong việc thu hút học sinh sinh viên (HSSV) theo học, thì Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất khá thành công trong công tác tuyển sinh, số lượng HSSV theo học tại trường tăng lên mỗi năm.

TS Nguyễn Hồng Tây - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất cho biết, song song với chất lượng đào tạo, nhà trường cam kết sẽ hoàn tiền học phí nếu HSSV ra trường không có việc làm. Đây chính là một trong những lý do để Trường Cao đẳng Kỹ nghệ (CĐKN) Dung Quất trở thành trường thành công nhất của các trường nghề trong cả nước.
 
PV: Yếu tố nào để trường cam kết rằng tất cả HSSV khi học tại trường đều có việc làm sau khi tốt nghiệp, thưa ông?
 
- TS Nguyễn Hồng Tây: Bất cứ trường nghề nào cũng vậy, khi đào tạo thì ai cũng mong muốn tất cả học sinh, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm. Tuy nhiên để có được điều này thì là của cả một quá trình và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên (CBGV) nhà trường.
 
Trong chuyến về thăm trường mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đã chỉ đạo “Trường CĐKN Dung Quất phải là Trường mẫu mực của Ngành”. Chủ trương này đã tác động mạnh mẽ đến động lực làm việc, tinh thần hăng say công tác của CBGV toàn Trường. Hội đồng Trường đã tiến hành trưng cầu ý kiến toàn thể CBGV và tập thể đã đi đến thống nhất điều chỉnh lại mục tiêu phát triển.
 

Theo đó, từ mục tiêu ban đầu Trường đưa là đến năm 2020 phát triển thành Trường đại học, thì nay được thay bằng mục tiêu đến năm 2020 phát triển thành Trường cao đẳng chất lượng cao. Giá trị cốt lõi “Chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu và xuyên suốt” được thay bằng “Việc làm cho người học sau tốt nghiệp là mục tiêu hàng đầu và xuyên suốt”; “Lấy HSSV làm trung tâm” được thay bằng “Lấy doanh nghiệp làm trung tâm và mối liên kết giữa Trường với doanh nghiệp là cơ sở quyết định đến sự thành công, chất lượng, uy tín và vị thế của trường” và chúng tôi coi đây là triết lý làm dạy nghề của trường mình. 

 
Để khẳng định quyết tâm của trường, đầu năm 2017 Hiệu trưởng đã cam kết với phụ huynh nếu em nào tốt nghiệp mà không có việc làm Trường sẽ bồi hoàn toàn bộ học phí. Và thực tế năm học 2016-2017 Trường không phải bồi hoàn học phí cho em nào vì 100% HSSV tốt nghiệp đã có việc làm. Riêng trong năm 2017 Trường đã cung ứng 2.165 HSSV cho 05 DN: cho Công ty TNHH Properwell Việt Nam (968 HSSV), Công ty Cổ phần Dich vụ Dầu khí PTSC Quảng Ngãi (389 HSSV), Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất (363 HSSV), Công ty SouthSea Leather Wear (226 HSSV), Công ty TNHH Dệt sợi Xindadong (239 HSSV).
 
PV: Như vậy chất lượng đào tạo cũng như ngành nghề phải đúng yêu cầu của doanh nghiệp?
 
- TS Nguyễn Hồng Tây: Dĩ nhiên rồi, chất lượng đào tạo là yếu tố quyết định để các doanh nghiệp có thể tin tưởng đặt hàng nhà trường đào tạo. Và muốn làm được việc này thì CBGV của trường thêm một nhiệm vụ ngoài nhiệm vụ giảng dạy là tìm việc làm cho HSSV thông qua các kênh như: trực tiếp làm việc với DN, qua thông tin từ cựu HSSV, nhờ cựu HSSV giới thiệu việc làm cho HSSV sắp tốt nghiệp.
 
Việc nhà trường ký đặt hàng đào tạo với những khách hàng của mình là việc làm thường niên, có từ năm 2002 tới giờ. Tuy nhiên, kế thừa cách làm hiệu quả của các năm trước, lần này chúng tôi ký kết với nhau với tinh thần hợp tác phát triển, cộng đồng trách nhiệm cao hơn để "cả ba" cùng thắng, đó là trường, DN và HSSV cùng được lợi.
 
Chúng tôi không làm vì hình thức mà là cam kết để gắn kết trách nhiệm, cộng đồng trách nhiệm với nhau để sản phẩm đào tạo của trường “đúng yêu cầu” nhân lực của DN về số lượng, chất lượng, ngành nghề và bàn giao “trúng thời điểm” DN cần.


 Học sinh đăng ký học nghề tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất

Để thực hiện đơn đặt hàng này chắc chắn CBGV Nhà trường phải làm việc lớn hơn 100% công suất; ngoài việc trường phải nỗ lực để nâng cao năng lực đào tạo để thích ứng (như chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, đổi mới chương trình và phương pháp dạy nghề theo hướng tinh gọn, tích hợp và linh hoạt, hiện đại hóa cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề).
 
Điều quan trọng lúc này là tăng cường gắn kết giữa trường với các Trường PTTH, PTCS, các phòng GD&ĐT ở các địa phương để cung cấp thông tin “việc cần người”, tư vấn hướng nghiệp một cách rộng rãi, thuyết phục và hiệu quả thì mới tuyển sinh đủ số lượng người để đào tạo. 
 
Tiếp tục tăng cường gắn kết giữa trường với DN, cả hai cùng đồng hành trong suốt quá trình đào tạo để sản phẩm đào tạo của trường “đúng yêu cầu” và “trúng thời điểm” DN cần. 
 
PV: Trong giai đoạn 2018-2020, Trường ký kết đào tạo tới 15.860 nhân lực cho các doanh nghiệp trong tỉnh. Số lượng đào tạo nhân lực trên liệu có quá lớn với trường? 
 
- TS Nguyễn Hồng Tây: Mới nhìn vào thì thấy con số khá lớn, nhưng thực tế từng năm và dựa vào đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và kỹ năng đào đạo của nhà trường trong thời gian qua thì số lượng trên không lớn, Trường có thể đảm bảo đào tạo con số lớn hơn như thế.
 
Như tôi đã nói, để thực hiện các đơn đặt hàng trên chắc chắn CBGV trường phải nỗ lực rất nhiều. Đó là nâng cao năng lực đào tạo để thích ứng, đổi mới chương trình và phương pháp dạy nghề theo hướng tinh gọn, tích hợp và linh hoạt, hiện đại hóa cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề...

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất ký kết đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp

Thực tế trong những năm qua trường có thể tự hào nói rằng, tất cả các HSSV đào tạo tại trường đều đảm bảo được các yêu cầu của các doanh nghiệp khi tuyển dụng. Thậm chí các sinh viên được đào tạo tại trường hiện đảm nhận tốt công việc ở doanh nghiệp được cho là khó tính và đòi hỏi tay nghề cao như Nhà máy lọc dầu Dung Quất, PTSC, Nhà máy Lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, Nhà máy Sữa đậu nành VN Vynasoy, Công ty Tôn Hoa sen, Công ty Cơ khí Sài Gòn... 
 
Vừa rồi, trường đã ký kết đào tạo 15.860 nhân lực cho 5 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp tại VSIP Quảng Ngãi đạt hàng đào tạo năm 2018 gồm: Công ty TNHH Properwell Việt Nam: 1.400 nhân lực, Công ty TNHH South Sea LeatherWares: 1.000 nhân lực và Công ty TNHH Xindadong Textiles: 460 nhân lực. 
 
Có 2 doanh nghiệp ký đặt hàng trường đào tạo cho giai đoạn 2018-2020 gồm: Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đặt hàng đào tạo: 8.000 nhân lực cho giai đoạn 2018-2020; Công ty CP Dich vụ Dầu khí PTSC Quảng Ngãi đặt hàng đào tạo: 5.000 nhân lực cho giai đoạn 2018-2020 nhằm chuẩn bị nhân lực cho Dự án xây dựng 04 nhà máy nhiệt điện khí với tổng công suất 3.000 MW sử dụng khí từ mỏ Cá voi xanh sẽ xây ở KKT Dung Quất và KKT mở Chu Lai, Dự án mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ 6,5 lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm và các dự án khác về dầu khí.
 
PV: Cảm ơn ông! 

M.Toàn (thực hiện) - BaoQuangNgai.vn


Sửa đổi vào Thứ sáu, 23 Tháng 3 2018 17:34
Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 6924 lần

Tiện ích

Chứng nhận kiểm định

 

Cơ quan chủ quảnTổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất

:

QUẢN LÝ ĐÀO TẠO

Điện thoại: (0255) 6525.940
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TUYỂN SINH VIỆC LÀM VÀ TRUYỀN THÔNG

Điện thoại: (0255) 2212.738
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Điện thoại: (0255) 2213.123
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hình ảnh

showshowshowshowshowshowshowshowshowshowshowshow