In trang này

Trung tâm quốc gia Đào tạo và Thực hành NGHỀ chất lượng cao: Thể hiện vai trò dẫn dắt, lan tỏa


Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang xúc tiến thành lập 3 Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao. Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất là 1 trong 3 đơn vị vinh dự được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chọn. Ngày 25/3, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã về thăm và làm việc với nhà trường để kiểm tra công tác chuẩn bị xây dựng Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Báo cáo với đoàn công tác, Thạc sỹ Lê Thành Nam, Quyền Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất cho biết, hiện trường có 5 phòng chức năng, 6 khoa chuyên môn, 4 trung tâm. Đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường có 159 người, trong đó có 91 giáo viên cơ hữu. Những năm qua, trường được lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các cấp chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị để phát triển thành trường Cao đẳng chất lượng cao. Hai năm qua, ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng nhà trường vẫn duy trì tốt công tác tuyển sinh và đào tạo nghề. Số lượng tuyển sinh ngày càng tăng. Năm 2018, trường tuyển sinh 1.169 học sinh, sinh viên. Năm 2021 tăng lên 1.570 học sinh, sinh viên. Chất lượng đào tạo nghề luôn được đảm bảo. Sinh viên tốt nghiệp ra trường đều có việc làm. Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất là đơn vị chính cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi như: Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát - Dung Quất, Công ty công nghiệp nặng Doosan Vina, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và nhiều doanh nghiệp đóng tại KCN VSip. Trường còn đào tạo ngành nghề chất lượng cao đáp ứng cho nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Thạc sỹ Lê Thành Nam, Quyền Hiệu trưởng nhà trường báo cáo với đoàn công tác.

Thạc sỹ Lê Thành Nam nhấn mạnh: Trường được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chọn để thành lập Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao là niềm vinh dự lớn, đây là sự cần thiết và yêu cầu cấp bách. Trường đã chọn 6 nghề mới để đào tạo và thực hành theo mô hình này là: công nghệ điện thông minh, kĩ thuật hàn công nghệ cao, kĩ thuật lập trình, gia công trên máy CNC, quản lí vận tải, dịch vụ Logistic, nông nghiệp công nghệ cao và sửa chữa thiết bị chế biến dầu khí. Hiện nay nhà trường có 91 giáo viên, hầu hết đều có chuyên ngành liên quan đến các nghề mới. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đào tạo trong thời gian tới, nhà trường cần tuyển thêm 69 giáo viên, nâng tổng số giáo viên đến năm 2030 của trường lên 160 người. Trường mong muốn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng và nâng cấp khu thực hành, sửa chữa cải tạo khu thể thao, văn hóa, mở rộng khu ký túc xá cho học sinh, sinh viên.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng phát biểu tại buổi làm việc với nhà trường.

Tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng đánh giá cao những nỗ lực của trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất. Nhà trường đã khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, dịch bệnh để duy trì công tác tuyển sinh và giảng dạy, cung ứng nguồn nhân lực cho địa phương, nhất là không để đứt gãy nguồn nhân lực sau đại dịch COVID-19. Việc chọn trường là một trong ba đơn vị để xây dựng Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao là vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn. Cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường phải nhận thức rõ tầm quan trọng và trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị xây dựng dự án. Tổng cục Trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh: “ Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao phải có tính dẫn dắt, lan tỏa đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trung tâm sẽ làm chức năng mà các trường khác không làm được, đó là đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, quản trị hiện đại. Đào tạo phương pháp sư phạm về công nghệ đào tạo mới cho các thầy, các cô. Đào tạo những ngành nghề, kỹ năng mới tương lai vượt trội mà những đơn vị khác không làm được. Đào tạo những ngành nghề chất lượng cao không chỉ cho Quảng Ngãi mà cho cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Trung tâm sẽ sử dụng một phần cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ của nhà trường để thực hiện chức năng của mình. Đầu tư một Trung tâm Quốc gia đặt trong nhà trường. Về lâu, về dài, nếu Trung tâm đó lớn mạnh lên thì trường sẽ trở thành Trung tâm Quốc gia”.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tại buổi làm việc với nhà trường

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực nhà trường đã cố gắng khắc phục khó khăn, có nhiều đổi mới và sáng tạo trong quá trình đào tạo. Qua chuyến khảo sát và làm việc với nhà trường về việc chuẩn bị xây dựng Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, đoàn công tác sẽ báo cáo với Ban Cán sự Đảng của Bộ để quyết định. Thứ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất và các đơn vị liên quan của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp rà soát, dự báo những khó khăn, thuận lợi của dự án xây dựng Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành chất lượng cao để báo cáo lên Bộ trong thời gian sớm nhất.

“Nhà trường phải quyết liệt, phải chủ động bắt tay vào làm việc chứ không thể thụ động chờ chỉ đạo từ cấp trên. Nếu chỉ mình Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp làm không thì không thể hoàn thành được mà phải có sự gắn kết, chia sẻ, phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và các ban ngành liên quan của tỉnh Quảng Ngãi nữa. Chúng ta phải hiểu rằng, đã là Trung tâm Quốc gia phải là đặc biệt, và điều quan trọng nhất là những gì chúng ta xây dựng phải mang tính tiên phong, dẫn dắt và lan tỏa”, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.

                      Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng với nhà trường

Phòng Tuyển sinh, Việc làm và Truyền thông


Sửa đổi vào Thứ bảy, 28 Tháng 5 2022 20:36
Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 464 lần

MỚI NHẤT TỪ Quản trị viên