In trang này

Tham luận: Nghiên cứu khoa học trong thời kỳ hội nhập


1. Sơ lược về công tác nghiên cứu khoa học của KCK giai đoạn 2008-2011:

Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất qua 10 năm xây dựng và phát triển đã và đang hình thành một thương hiệu qua số liệu thống kê hơn 5.000 nghìn học sinh sinh viên ra trường có việc làm trong tiêu chí kiểm định chất lượng dạy nghề. Mục tiêu của nhà trường là đào tạo nghề gắn với chất lượng và giải quyết việc làm đang là hướng đi xuyên suốt trong quá trình hoạt động.

Nhìn lại sự thành công qua một chặng đường 10 năm trong đó nhờ sự quan tâm của các cấp Bộ ngành trung ương và địa phương, sự chỉ đạo sáng suốt của Ban giám hiệu Nhà trường, còn là sự nỗ lực không biết mệt mỏi của quý thầy cô những người trực tiếp tạo ra sản phẩm.

Công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ song hành trọng tâm của từng thầy cô, từng đơn vị nhằm tạo ra một môi trường tri thức trong lĩnh vực đào tạo nghề. Với chức năng nhiệm vụ của Phòng HT NCKH, hoạt động khoa học của nhà trường giai đoạn 2008-2011 đang dần định hướng và phát triển. Trong 03 năm qua toàn trường đã có 39 đề tài cấp khoa và cấp trường, trong đó Khoa cơ khí có 12 đề tài được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Hầu hết các đề tài tham gia là các bài giảng giáo án điện tử, các mô hình học cụ phục vụ cho công tác giảng dạy thực hành. Ngoài các đề tài cụ thể được thực hiện hàng năm theo quy trình xét duyệt của Hội đồng khoa học và được cấp kinh phí, thì toàn thể giáo viên trong khoa đều tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học nhằm chuẩn hóa kỹ năng và phục vụ cho việc giảng dạy bằng nhiều hình thức khác nhau như: Học tập nâng cao trình độ Chuẩn cao đẳng có 03 giáo viên, chuẩn đại học có 03 giáo viên, 08 giáo viên đã và đang bảo vệ đề tài thạc sỹ, 07 lượt giáo viên học tập các chuyên đề về chuyên môn để nâng cao kỹ năng đào tạo nghề do TCDN tổ chức. Có hơn 20 giáo viên tham gia vào công tác biên soạn giáo trình tài liệu giảng dạy, hiệu chỉnh chương trình khung cho phù hợp với nhu cầu đào tạo và trang thiết bị của nhà trường. 25 lượt giáo viên tham gia vào công tác chuyển giao công nghệ và nghiên cứu sử dụng thiết bị ODA và chương trình mục tiêu để đưa vào giảng dạy. Đó cũng là thành quả của Khoa cơ khí trong 03 năm vừa qua.

Trên bình diện nhà trường mặc dù khoa nghề đã có những thành công nhất định, tuy nhiên vẫn còn có những mặc hạn chế sau đây: 

- Hàng năm khoa nghề đều phát động các giáo viên tham gia vào các đề tài nghiên cứu khoa học., tuy nhiên do nguồn kinh phí có hạn nên số đề tài được xét duyệt còn ít.

- Phạm vi nghiên cứu vẫn còn hạn chế, chỉ dừng lại phục vụ cho công tác giảng dạy.

- Còn một số giáo viên do trình độ chuyên môn có hạn nên chưa bao giờ nghiên cứu khoa học.

- Chưa có bài báo khoa học đăng trên tạp chí chuyên ngành.

2. Các định hướng cho công tác nghiên cứu khoa học giai đoạn 2011-2015:

Nhà trường đang được Tổng cục dạy nghề và Bộ chủ quản lựa chọn đầu tư thành trường trọng điểm ngang tầm Asian trong đó có việc đầu tư 05 nghề: 03 nghề trình độ quốc tế, 02 nghề trình độ khu vực. Điều này đòi hỏi giáo viên, cán bộ trong nhà trường phải trao dồi ngoại ngữ, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng với nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Vì vậy công tác nghiên cứu khoa học phải được đặt lên hàng đầu trong thời kỳ hội nhập. Mạo muội có mấy ý kiến sau đây:

- Đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng phương pháp dạy tích hợp vào trong từng mô đun, trong đó nêu bật kỹ năng cần đạt được cho từng bài giảng cụ thể.

- Thành lập các hội đồng khoa học cấp khoa nghề Tăng cường các hoạt động của hội đồng này bằng nhiều hình thức như: Tổ chức nhiều buổi sinh hoạt học thuật ở cấp bộ môn, hoặc cấp khoa nhằm đưa hoạt động NCKH vào nề nếp và thực sự góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên.

- Tạo nguồn kinh phí cho công tác nghiên cứu khoa học.

- Ra tạp san chuyên đề về công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

- Mở rộng các mối liên hệ với Sở ban ngành hợp tác về công tác nghiên cứu khoa học.

- Xây dựng quy chế về công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh sinh viên.

- Tìm cơ hội hợp tác quốc tế về công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ với các trường học, tổ chức nước ngoài.

- Thành lập đội Robocon gồm các thành viên say mê nghiên cứu để tham gia các hội thi tỉnh, ngành, toàn quốc…

- Thành lập các tiểu ban chuyên môn cố định để xét duyệt phản biện và chấm đề tài.

- Thành lập tiểu ban dịch thuật để tra cứu, dịch các tài liệu ấn phẩm nước ngoài để đưa vào nghiên cứu giảng dạy. 

- Hàng năm tổ chức các hội thi festival về làm mô hình học cụ, đề tài ứng dụng của giáo viên và học sinh.

Thay mặt cho Khoa cơ khí, tôi  xin gửi tới  BGH nhà trường, quý thầy cô giáo cùng toàn thể Hội nghị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt; chúc cho Hội nghị thành công tốt đẹp.

Duy Dũng - Khoa Cơ khí


Sửa đổi vào Thứ tư, 12 Tháng 2 2014 10:21
Đánh giá nội dung này
(1 Vote)
Đọc 8249 lần

MỚI NHẤT TỪ Quản trị viên