In trang này

Lọc dầu Vũng Rô... nhấn ga


Lễ ký kết Hợp đồng mua bản quyền công nghệ và thiết kế kỹ thuật tổng thể giữa Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô và Công ty UOP LLC (thuộc Tập đoàn A HoneyWell - Hoa Kỳ) vừa diễn ra, đánh dấu sự trở lại chính thức của dự án tỷ đô tại Phú Yên.

Cả ông Kiril Korolev, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô và ông Martin Bentham, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của UOP LLC đều hồ hởi nói về tương lai của Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô sau khi cùng ký vào Hợp đồng mua bản quyền công nghệ và thiết bị kỹ thuật tổng thể trong ngày đầu tiên của tuần này.

Với động thái trên, theo ông Kiril Korolev, cốt lõi quan trọng nhất của Dự án là công nghệ đã được giải quyết, quá trình xây dựng Nhà máy sẽ chính thức được khởi động. “Chúng tôi đã vất vả làm việc với nhau suốt một năm trời để tìm ra phương án công nghệ khả thi cho Dự án. Có thể nói, phần việc khó khăn nhất đã hoàn tất”, ông Korolev nói.

Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô được đặt tại xã Hoà Tâm, huyện Đông Hoà, tỉnh Phú Yên

Sau lễ ký, ông Nguyễn Duy Hùng, Trưởng đại diện UOP tại Việt Nam cho biết, UOP sẽ là nhà thầu công nghệ, thiết kế chính của Dự án. Với hợp đồng mua bản quyền này, UOP cũng sẽ đảm nhận vai trò chính trong vận hành, bảo dưỡng, dịch vụ khi Nhà máy đi vào hoạt động, đồng thời đào tạo chuyên gia theo suốt đời dự án.

“Trên cơ sở công nghệ và quy trình hoạt động của Nhà máy đã được thống nhất với UOP, việc lựa chọn nhà thầu EPC mới có thể được thực hiện. Tổng thầu EPC này sẽ được UOP cho phép tham gia các giai đoạn thiết kế của Dự án, đảm bảo nhà thầu EPC nắm rõ các phần việc phải làm từ giai đoạn lập báo cáo khả thi, thống nhất các thông số kỹ thuật, thương mại và tiến độ thực hiện”, ông Hùng nói thêm.

Đặc biệt, với cách thức phối hợp trên, thời gian thực hiện Dự án sẽ rút gọn khoảng 18-24 tháng so với bình thường. Tính tối ưu hoá mà nhà thầu công nghệ tính toán cho Dự án cũng là cơ sở để các ngân hàng đang đàm phán tài trợ vốn cho Dự án đánh giá cao.

Thông tin từ phía Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô, trong vài tuần tới, việc đàm phán tổng thầu xây dựng cho Nhà máy sẽ được hoàn tất, để đảm bảo thời gian khởi công Nhà máy vào quý IV/2012 như cam kết giữa Công ty với UBND tỉnh Phú Yên.

Đây là lý do mà bên thứ ba có mặt trong lễ ký cũng hồ hởi không kém. Đó là đại diện UBND tỉnh Phú Yên, địa phương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án 100% vốn đầu tư của Công ty TNHH Technostar Management (Anh) này vào tháng 11/2007 với tổng vốn đăng ký 1,7 tỷ USD. Trong suốt thời gian qua, ngoài thông tin tích cực về Dự án là việc điều chỉnh vốn đăng ký đầu tư lên tới trên 3,1 tỷ USD, thời gian khởi công của Dự án bị lui lại liên tục với lý do khủng hoảng kinh tế.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cho biết, sự thành công của Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô có ý nghĩa vô cùng quan trọng cả về kinh tế, chính trị, an ninh - quốc phòng với cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng. Bởi khi Nhà máy đi vào hoạt động, sẽ tạo ra doanh thu bình quân 2,23 tỷ USD/năm; giải quyết việc làm cho 690 lao động, riêng trong thời gian xây dựng Nhà máy cần từ 5.000 đến 7.000 lao động; tạo cơ hội cho các nhà thầu nội tham gia cung cấp nguyên vật liệu cho quá trình thi công dự án…

“Chủ đầu tư đã đăng ký tiến độ rất cụ thể với UBND tỉnh. Các hoạt động chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư, khảo sát địa chất để làm cơ sở cho việc thiết kế nền móng công trình, rà phá bom mìn… đang được nhà đầu tư thực hiện”, ông Hiến cho biết.

Theo Bảo Duy (Báo Đầu tư)


Sửa đổi vào Thứ năm, 20 Tháng 3 2014 12:22
Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 3229 lần

MỚI NHẤT TỪ Quản trị viên