In trang này

Học nghề đạt trình độ chuẩn quốc tế ngay tại Quảng Ngãi


Đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động. Hợp tác quốc tế, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo để nguồn lao động đạt chuẩn quốc tế. Đó là cách mà trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất thực hiện để vươn tới mục tiêu là trường đại học thực hành nghề đầu tiên trên cả nước tiếp cận trình độ ASEAN.

Có mặt trong danh sách thí sinh có số điểm đạt để theo học một trường đại học ở TP.HCM cách đây 2 năm, nhưng em Lê Văn Nghĩa vẫn quyết ghi danh, học nghề tại Khoa Cơ khí động lực của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất. Được hướng dẫn bởi đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm thực tế, trong môi trường tiện nghi về cơ sở vật chất, em Nghĩa rất tự tin mình sẽ có việc làm tốt sau khi tốt nghiệp ra trường.
 
Em Nghĩa chia sẻ: Trước khi đăng ký học em đã tìm hiểu rất kỹ, em thấy chương trình trong này dạy rất tốt, tay nghề ra trường thì khá cao nên em quyết định học trường này.
 
Khoa Cơ khí động lực của trường là một trong những khoa truyền thống, hình thành từ ngay sau khi Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất được thành lập. Khoa thực hiện chức năng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Khu kinh tế Dung Quất, các Khu công nghiệp Quảng Ngãi và khu vực miền Trung –Tây Nguyên.

Được giảng dạy trong môi trường cơ sở vật chất hiện đại với đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm thực tế, nhiều sinh viên trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất tự tin sau ra trường sẽ có việc làm tốt

Trải qua hơn 18 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Cơ khí động lực đã đào tạo trên 5.000 cán bộ kỹ thuật, công nhân kỹ thuật cho các nghề: Công nghệ ô tô, thợ máy tàu, hệ thống bảo trì thiết bị cơ khí đang làm việc tại các Khu kinh tế, Khu công nghiệp ở miền Trung và trong cả nước. Trong đó, công nghệ ô tô là nghề đào tạo đạt chuẩn chất lượng quốc tế.
 
Hiện Trường đã được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Pháp đầu tư cho ngành công nghệ ô tô với trang thiết bị khá hiện đại, chuẩn đào tạo nghề quốc tế. ThS Dương Văn Toàn Ninh - Trưởng Khoa Cơ khí động lực Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất cho biết: Quá trình hợp tác quốc tế đã mang lại cho nhà trường rất nhiều thuận lợi. Điều này giúp cho chúng tôi khẳng định đáp ứng được khả năng hội nhập kinh tế quốc tế.
 
Trường được chuyển giao hệ thống trang thiết bị  hiện đại, đồng bộ cùng với giáo trình tiên tiến từ các nước phát triển. Hơn nữa, trường còn được trao đổi giảng viên trong quá trình triển khai dự án. “Giáo viên của chúng tôi sẽ rút ra được những kinh nghiệm quí báu từ các nước phát triển. Tiếp nữa là vấn đề trao đổi học sinh, sinh viên cũng là một vấn đề thuận lợi để mà các em tiếp cận được cái môi trường đào tạo của các nước phát triển”- ThS Dương Văn Toàn Ninh chia sẻ thêm.
 
Hiện nay, ngành công nghệ ô tô đang có nhu cầu lớn về nguồn lao động. Cả nước có gần 30 trường đại học và hàng chục trường cao đẳng đào tạo nghề công nghệ ô tô. Qua đó, mỗi năm có khoảng 19 nghìn sinh viên tốt nghiệp có trình độ kỹ sư chuyên ngành công nghệ ô tô được đưa vào thị trường lao động.

Công nghệ ô tô là một trong những ngành nghề được triển khai theo chương trình hợp tác quốc tế để đào tạo ra những tay nghề đạt chuẩn quốc tế


Tuy nhiên, con số này được đánh giá là chưa đủ so với thị trường ngày càng phát triển ở Việt Nam. Việc đào tạo nguồn lao động phục vụ cho thị trường này đang được các cơ sở đào tạo chú trọng triển khai. Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất là một trong số ít  điểm trường đào tạo ngành công nghiệp ô tô đạt chuẩn quốc tế trên cả nước.
 
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tây- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất cho biết: Sắp tới, lớp sinh viên ngành công nghệ ô tô đạt chuẩn quốc tế sắp tốt nghiệp ra trường và đã được Khu công nghiệp ô tô Trường Hải thu nhận với mức lương cao. Những lớp sinh viên đạt chuẩn quốc tế tiếp theo cũng được các khu công nghiệp, các cảng ở khu vực miền Trung đăng ký nhận về làm ngay sau khi tốt nghiệp.
 
Ngoài công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất còn có ngành bảo trì hệ thống thiết bị cơ khí và điện công nghiệp cũng đạt chuẩn quốc tế. Ba ngành nghề khác đạt chuẩn cấp độ ASEAN gồm: Vận hành thiết bị chế biến dầu khí, cắt gọt kim loại và hàn.
 
Mục tiêu của nhà trường đặt ra là đến năm 2020, sẽ trở thành trường đào tạo nghề chất lượng cao. Đến năm 2025, sẽ là trường đại học thực hành nghề đầu tiên  của quốc gia tiếp cận được trình độ ASEAN. Điều này rất thuận lợi cho sinh viên ra trường, không chỉ tìm kiếm việc làm trong nước mà cả nước ngoài.

(Theo Báo Quảng Ngãi)


Sửa đổi vào Thứ hai, 14 Tháng 10 2019 22:37
Đánh giá nội dung này
(0 đánh giá)
Đọc 4807 lần

MỚI NHẤT TỪ Quản trị viên